‘Resort’ bò sữa Tây Ninh: Trang trại bò sữa chuẩn Global GAP lớn nhất châu Á

(VOH) - Ngày 27.3, tại tỉnh Tây Ninh, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã khánh thành “resort” bò sữa Vinamilk Tây Ninh - nằm trong hệ thống trang trại chuẩn Global G.A.P. lớn nhất châu Á.

Tham dự lễ khánh thành có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Đại sứ các nước; các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và các tỉnh thành lân cận, các ngành trung ương và địa phương.

Tại buổi lễ khánh thành "Resort" Bò sữa Tây Ninh, Tập đoàn Delaval (Thụy Điển) đã trao giải "Trang trại bò sữa độc lập lớn nhất Việt Nam cho "Resort" Bò sữa Tây Ninh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).

Đây cũng là trang trại đạt chuẩn thuộc hệ thống trang trại chuẩn Global GAP lớn nhất châu Á.

Sau 5 năm xây dựng và hoàn thiện, Vinamilk đã đánh dấu cột mốc khánh thành Trang trại bò sữa Tây Ninh – “Resort” lý tưởng cho những cô bò hạnh phúc.

"Resort" Bò sữa Tây Ninh được ví như là ngôi nhà lý tưởng cho những cô bò hạnh phúc của Vinamilk. Trang trại này nằm trong hệ thống trang trại chuẩn Global GAP lớn nhất châu Á của Vinamilk và được tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 một cách toàn diện trong quản lý trang trại và chăn nuôi bò sữa.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, trang trại có tổng diện tích 685 ha, quy mô chăn nuôi 8.000 bò, bê, và tổng kinh phí đầu tư trên 1.200 tỷ đồng (tương đương 50 triệu USD), Trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh là dự án trọng điểm của địa phương và đây cũng là Trang trại bò sữa độc lập lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay.

Mặc dù, Tây Ninh là tỉnh có khí hậu khô nóng, mùa nắng kéo dài nhiều tháng trong năm, nhưng Vinamilk đã thiết kế hệ thống hồ nước điều hòa nguồn nước và không khí kết hợp với hệ thống làm mát tự động hiện đại tại khu vực chuồng nuôi. Nhìn từ trên cao, Trang trại được phủ một màu xanh non bạt ngàn của hơn 500 ha đồng cỏ và bắp canh với không khí trong lành, mát mẻ nhờ được điều tiết bởi hơn 9 hồ nước xung quanh với tổng diện tích trên 180.000 m2.

Vì vậy, hơn 8.000 cô bò sữa ở đây đã được tận hưởng môi trường sống thoải mái như tại một khu resort đặt giữa thiên nhiên trong lành, thoáng đãng.

 Vinamilk là công ty sở hữu “Hệ thống trang trại bò sữa đạt tiêu chuẩn Global G.A.P. lớn nhất Châu Á” do Tổ chức Bureau Veritas Certification chứng nhận

Nằm trong “Hệ thống trang trại đạt chuẩn Global G.A.P. lớn nhất Châu Á của Vinamilk”, Trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh cũng đạt tiêu chuẩn Global G.A.P. về quản lý trang trại và chất lượng sữa tươi thuần khiết. Hiện nay, sản lượng sữa tươi nguyên liệu của Trang trại đã đạt hơn 100.000 lít sữa/ngày tương đương gần 40.000.000 lít sữa/năm.

 

Trang trại bò sữa Tây Ninh nhìn từ trên cao được phủ một màu xanh mát của đồng cỏ và hồ nước

Ngoài ra, đây còn là nơi làm việc lý tưởng của các nhân viên tại Trang trại với mô hình công nghệ chăn nuôi bò sữa chuyên nghiệp, cùng kiến trúc đặc biệt của khu vực văn phòng thiết kế nổi trên mặt hồ rộng 37.000 m2, bao gồm các khu nhà nghỉ ngơi, quầy pha chế thức uống, khu giải trí và thể thao… dành cho nhân viên, chuyên gia nước ngoài và khách đến thăm và làm việc tại Trang trại.

Chuồng nuôi có hệ thống làm mát và trang thiết bị hiện đại, tạo ra không gian thoải mái như các khu “resort” nghỉ dưỡng của các cô bò Vinamilk

Việc đưa Trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh vào hoạt động không chỉ giúp Vinamilk đạt được các mục tiêu về tăng trưởng mà còn góp phần giúp ngành nông nghiệp, chăn nuôi và kinh tế địa phương phát triển nhanh trong thời gian tới.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk chia sẻ thêm: “ Nhằm tạo dựng thành công công nghệ chăn nuôi bò sữa vùng nhiệt đới bằng tầm nhìn và định hướng đúng đắn, Vinamilk đã đặt mục tiêu đưa ngành chăn nuôi bò sữa trong nước tiến thêm một bước đến mục tiêu trở thành một ngành nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam nói riêng và của khu vực Châu Á nói chung. Từ đó, đưa nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững và tiệm cận với nền nông nghiệp chăn nuôi bò sữa tiên tiến nhất của thế giới”.

Các Robot Lely Juno giúp vun đẩy thức ăn cho các cô bò tại những khu chuồng nuôi có quy mô lớn (2000 con/chuồng)

Đặc biệt, trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh là trang trại được Vinamilk thực hiện cách mạng số 4.0 toàn diện từ quy trình đầu vào đến đầu ra theo công nghệ Mỹ, Nhật, Châu Âu trong toàn bộ mô hình chăn nuôi và quản lý của mình, nhằm đảm bảo đàn bò có sức khỏe tốt, năng suất sữa cao, chất lượng sữa tốt nhất:

Thức ăn được cung cấp với công thức riêng cho từng lứa tuổi của bò, bê và được quản lý bởi hệ thống Quản lý khẩu phần tiên tiến, hàng đầu trên thế giới. Hệ thống này giúp theo dõi, đo lường và kiểm soát chất lượng thức ăn phù hợp với các giai đoạn phát triển của bò. Thông tin được lưu trữ điện toán đám mây cho phép các chuyên gia dinh dưỡng của Vinamilk đưa ra đề xuất hoặc điều chỉnh khẩu phần phù hợp, nhanh chóng tại bất cứ đâu mà không cần phải có mặt tại trang trại.

Để kiểm soát hoạt động và sức khỏe đàn bò, toàn bộ đàn bò đều được đeo các chip điện tử đời mới nhất để kiểm soát hoạt động, khả năng nhai lại, tình hình sức khỏe, bệnh tật, khả năng thụ thai, sinh sản của từng cá thể bò.

Những thông tin này được cập nhật liên tục thông qua hệ thống mạng nội bộ và phần mềm đặc biệt, tự động kết nối với hệ thống máy tính trung tâm. Từ đó cung cấp cho người quản lý đầy đủ thông tin của từng cá thể để có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc cần thiết cho mỗi cô bò.

Bên cạnh đó hệ thống phần mềm thuốc thú y giúp quản lý lịch sử bệnh cũng như theo dõi lộ trình điều trị của từng cá thể bò, bê. Tất cả thông tin sẽ được lưu trữ đám mây (cloud) để các bác sĩ thú y, chuyên viên phối giống kiểm tra, đánh giá nhanh chóng và kịp thời.

Nhằm tạo ra một môi trường đạt chuẩn về thời tiết, Vinamilk đã phát triển thành công hệ thống làm mát tự động có thể cảm biến được nhiệt độ, độ ẩm và tốc độ gió từ môi trường. Từ đó lập trình, đưa ra chế độ vận hành tự động tối ưu nhất để làm mát cho các cô bò.

Hệ thống này giúp đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho đàn bò sữa ngay tại Tây Ninh, nơi có khí hậu nhiệt đới đặc trưng nóng ẩm, mà những cô bò vẫn sống hạnh phúc như ở quê hương ôn đới mát mẻ của mình.

 

Khung cảnh đậm chất“Resort” của Trang trại bò sữa Tây Ninh

Trang trại Vinamilk Tây Ninh đi vào hoạt động đã giúp nâng tổng đàn bò trong nước cung cấp sữa cho công ty lên xấp xỉ 130.000 con, với sản lượng gần 1 triệu lít sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Dự kiến đến năm 2020, tổng đàn bò cung cấp sữa cho Vinamilk sẽ được nâng lên khoảng 200.000 con, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu dự kiến sẽ tăng lên gần gấp đôi, đảm bảo nguồn cung cấp sản phẩm sữa tươi cho hàng triệu gia đình Việt Nam.

Đại sứ quán Mỹ thăm nhà máy sữa Vinamilk - Đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ do Đại sứ Daniel J. Kritenbrink dẫn đầu đã tới thăm và làm việc tại Nhà máy Sữa Vinamilk ở Nghệ An.
Vinamilk - 23 năm liền chinh phục niềm tin người tiêu dùng Việt Nam  - Ngày 20/02, Vinamilk đã vinh dự nhận giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2019 do Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao công bố.