9 ngành dịch vụ trọng yếu tăng giá trị đóng góp 55% trong GRDP

(VOH) - Chiều 30/12, Cục Thống Kê TPHCM tổ chức họp báo công bố số liệu kinh tế, xã hội tháng năm 2019.

Theo ông Huỳnh Văn Hùng - Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) năm nay ước tăng hơn 7,8% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng trưởng 7,89% của năm 2018.

Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là giá trị tăng thêm của 9 ngành dịch vụ trọng yếu đóng góp 55% trong GRDP và chiếm gần 90% trong khu vực dịch vụ. 4 ngành dịch vụ có tỉ trọng cao so với GRDP là thương nghiệp chiếm gần 15%, vận tải kho bãi 10%, hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ 4,8%, tài chính ngân hàng hơn 8%. Đây là 4 ngành chủ đạo chiếm gần 62% trong khu vực dịch vụ.

họp báo

Toàn cảnh buổi họp báo

“Tốc độ tăng trưởng của thành phố rất cao, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ thương mại. Năm nay dịch vụ thương mại tăng trên 8,5%, điều này đúng với nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ 10 của thành phố. Trong 9 ngành dịch vụ chủ lực của thành phố, có 4 ngành tăng trưởng khá cao là thương mại, dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, vận tải kho bãi, thông tin truyền thông… góp phần cho tình hình sản xuất của khu vực thương mại dịch vụ tăng nhanh, góp phần vào sự tăng trưởng chung của thành phố.”, ông Huỳnh Văn Hùng cho biết.

Năm nay, TPHCM có 5 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ đô la Mỹ, chiếm hơn 83% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong số này, đứng đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 15 tỉ đô la Mỹ, tăng 53% so với cùng kỳ; tiếp theo là nhóm hàng hóa khác; đứng thứ ba là hàng dệt may; giày dép với 2,6 tỉ đô la Mỹ; thứ năm là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt hơn 2 tỉ đô la Mỹ.

Giá heo hơi hôm nay 31/12/2019: Tiếp tục giảm giá - Giá heo hơi tiếp tục giảm ở nhiều địa phương, nhưng mức giảm vẫn khá khiêm tốn so với đà tăng trong hơn 3 tháng qua.