Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

VOH - Ngày 26/12/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký ban hành Chỉ thị 16/CT-BCT, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.

Theo chỉ thị, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu sinh học như xăng E5 RON92 và E100.

Từ ngày 1/1/2018, xăng E5 RON92 được sản xuất và phân phối rộng rãi trên cả nước, nhưng tỉ lệ tiêu thụ chưa đạt được mức kỳ vọng. Để thay đổi tình hình, Bộ Công Thương yêu cầu Vụ Thị trường trong nước tăng cường theo dõi và đôn đốc các đơn vị kinh doanh xăng dầu trong việc cung cấp nhiên liệu sinh học cho thị trường, đồng thời yêu cầu báo cáo định kỳ để nhận diện các khó khăn trong quá trình triển khai.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Vụ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát và sửa đổi các quy định pháp lý, bao gồm Quyết định 53/2012/QĐ-TTg, nhằm đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm xăng dầu được hoàn thiện và phù hợp với thực tế hiện nay.

Xang-dau-VOH-2
Ảnh minh họa

Bộ trưởng còn giao cho Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra và giám sát các hoạt động kinh doanh nhiên liệu sinh học, đặc biệt là việc áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Các hành vi vi phạm như găm hàng chờ tăng giá sẽ bị xử lý nghiêm.

Sở Công Thương địa phương cũng được yêu cầu hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiêu thụ xăng E5 RON92, đồng thời thu thập ý kiến từ các thương nhân để kịp thời có giải pháp tháo gỡ vướng mắc.

Một điểm quan trọng trong chỉ thị là việc đề nghị Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tham gia đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm ưu đãi về thuế và phí nhằm giảm giá thành, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của nhiên liệu sinh học.

Lãnh đạo Bộ Công Thương giao các Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đảm bảo nguồn cung xăng sinh học E5 RON 92 đáp ứng nhu cầu thị trường theo lộ trình được quy định. Báo cáo tình hình thực hiện về Vụ Thị trường trong nước và Vụ Khoa học và Công nghệ trước ngày 28 hàng quý để tổng hợp báo cáo.

Với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, tham gia đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm ưu đãi về thuế, phí hoặc các hình thức hỗ trợ khác để giảm giá thành và nâng cao khả năng cạnh tranh của nhiên liệu sinh học nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ nhiên liệu sinh học, đặc biệt tại các địa phương, khu vực có tiềm năng tiêu thụ lớn.

Chỉ thị về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu sinh học tại Việt Nam có hiệu lực kể từ ngày ký.

Bình luận