Bước tiến mới thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam- Đan Mạch

(VOH) - Theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Quốc vụ khanh, Thứ trưởng thường trực Bộ Năng lượng, Hạ tầng và Khí hậu Đan Mạch -Thomas Egebo đã có chuyến thăm thành công ở Việt Nam.

Trong đó, kết quả nổi bật của chuyến đi là Dự án Chương trình Hợp tác Năng lượng mới giai đoạn 2017-2020, với tổng số vốn hỗ trợ kỹ thuật trị giá 21,6 triệu cua-ron của Đan Mạch dành cho Việt Nam.

“Chương trình Hợp tác Năng lượng mới sẽ tập trung vào việc quy hoạch ngành năng lượng, đưa nguồn năng lượng tái tạo vào hệ thống điện, và sử dụng năng lượng hiệu quả trong công nghiệp. Tất cả các lĩnh vực này đều có mối liên hệ chặt chẽ với thế mạnh và kinh nghiệm của Đan Mạch”, Thứ trưởng Thomas Egebo cho biết.

Thứ trưởng thường trực Bộ Năng lượng, Hạ tầng và Khí hậu Đan Mạch -Thomas Egebo tại lễ ký kết.

Một hoạt động đáng chú ý khác của chuyến thăm là sự kiện công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2017. Báo cáo này là kết quả hợp tác giữa Bộ Công Thương và Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, trong đó tập trung vào các kịch bản phát triển các-bon thấp có sự đóng góp của năng lượng tái tạo.

Báo cáo cũng đưa ra các khuyến nghị cho các nhà làm chính sách về việc làm thế nào để đảm bảo an ninh năng lượng đồng thời hiệu quả về chi phí và phát triển bền vững. Báo cáo sẽ là một cơ sở quan trọng để xây dựng Kế hoạch Năng lượng tổng thể và Quy hoạch Điện của Việt Nam trong tương lai.

Ngày 21/9, tại thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Thomas Egebo đã dự lễ khai trương trụ sở mới của công ty Grundfos ở Việt Nam. Công ty này đang  Đẩy mạnh hoạt động ở Việt Nam không chỉ qua doanh số mà còn ở những dự án cộng đồng đem lại nước sạch cho hàng ngàn hộ gia đình ở Việt Nam.

Lễ khai trương trụ sở mới của công ty Grundfos ở Việt Nam.

Kể từ năm 1994, Đan Mạch dành hơn 1,3 tỉ đô la Mỹ - viện trợ không hoàn lại- nhằm hỗ trợ phát triển cho Việt Nam.

Tháng 11 năm 2011, Đan Mạch đã ký một tuyên bố chung với chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng một quan hệ đối tác chiến lược trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. Đan Mạch và Việt Nam đồng ý khuyến khích việc sử dụng chuyên môn và công nghệ của Đan Mạch đối với các lĩnh vực năng lượng hiệu quả, năng lượng tái tạo, nước, và xử lý rác thải.

Tiếp theo đó, Đan Mạch đã hỗ trợ Việt Nam trong Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với mục tiêu giảm khoảng 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng. Năm 2013, Đan Mạch và Việt Nam ký thỏa thuận Hợp tác Toàn diện nhằm nâng cao hơn nữa sự hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại và tăng trưởng xanh. 

Theo sau đó, những chương trình hợp tác giữa Bộ Khí hậu và Năng lượng Đan Mạch với Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng Việt Nam đã được thiết lập nhằm chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ chất lượng cao trong lĩnh vực Năng lượng giữa các nhà quản lý và doanh nghiệp 2 nước.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Đan Mạch tiếp tục tăng trưởng. Hiện có 130 công ty Đan Mạch hoạt động chính thức tại Việt Nam.