Các nhà sản xuất ô tô thở phào khi Mỹ tạm dừng 30 ngày nâng mức thuế quan 25%

MỸ - Ông Donald Trump tạm dừng 30 ngày nâng mức thuế quan 25% sau khi Canada tuyên bố sẽ đánh thuế 25% lên 155 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ

Cả Mexico và Canada đều được gia hạn 30 ngày đối với mức thuế quan 25% do Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố, chỉ vài giờ trước khi mức thuế này có hiệu lực. Mexico là nước đầu tiên được gia hạn sau khi Tổng thống nước này đồng ý tăng cường an ninh tại Biên giới phía Nam.

Các nhà sản xuất ô tô thở phào khi tạm dừng 30 ngày nâng mức thuế quan 25%
Các nhà sản xuất ô tô thở phào khi Mỹ tạm dừng 30 ngày nâng mức thuế quan 25% - Ảnh minh họa

Với Mexico

Với số lượng ô tô được sản xuất tại Mexico và sau đó nhập khẩu vào Hoa Kỳ, bất kỳ sự trì hoãn nào cũng là tin đáng mừng cho cả ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng, những người nếu không sẽ phải trả giá.

Khi viết trên mạng Truth Social vào thứ Hai, Trump tiết lộ rằng ông đã có một "cuộc trò chuyện rất thân thiện" với Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum ngay trước khi thuế quan được áp dụng.

Theo Trump, Sheinbaum "đã đồng ý cung cấp ngay lập tức 10.000 lính Mexico tại biên giới phân cách Mexico và Hoa Kỳ". Ông nói thêm rằng những người lính "sẽ được chỉ định cụ thể để ngăn chặn nạn buôn lậu fentanyl (một loại chất gây nghiện mới cực mạnh) và những người di cư bất hợp pháp vào Mỹ".

Trong khi thỏa thuận này tạm thời dừng thuế quan, các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra. Bộ trưởng Ngoại giao Marco Rubio, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent và Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick đang tiếp tục thảo luận với các đối tác Mexico để xác định liệu có thể đạt được một giải pháp lâu dài hơn hay không.

Mặc dù không có gì đảm bảo Mexico sẽ có thể tránh được thuế quan hoàn toàn, nhưng đây là một bước quan trọng trong việc xoa dịu căng thẳng giữa hai nước. Nếu thuế quan được thực hiện, rất có thể các nhà bán lẻ sẽ phải tăng giá đổ vào cho người tiêu dùng. Điều này cũng có thể xảy ra cả trong ngành công nghiệp ô tô. Mỗi năm, Mexico gửi hơn 2,3 triệu xe đến Hoa Kỳ và một số nhà sản xuất ô tô khác sản xuất ô tô ở phía nam biên giới và bán chúng tại Hoa Kỳ.

Một số loại xe phổ biến nhất trên đường phố Hoa Kỳ được sản xuất tại Mexico. Các nhà sản xuất ô tô có cơ sở sản xuất tại đó bao gồm GM, Ford, Honda, Toyota, Nissan, BMW và Volkswagen. Điều đó có nghĩa là các mẫu xe như Honda HR-V, Nissan Sentra, Chevrolet Blazer, Ford Maverick và BMW 3-Series Sedan đều có thể tăng giá nếu mức tăng thuế quan cuối cùng được thông qua.

Sự trì hoãn với Canada

Ngay sau khi Trump xác nhận việc trì hoãn áp thuế đối với Mexico, Thủ tướng Canda Justin Trudeau tiết lộ ông "đã có cuộc gọi tốt đẹp" với Trump và đồng ý trì hoãn thuế quan. Ông cho biết đất nước sẽ củng cố biên giới của mình bằng "máy bay trực thăng, công nghệ và nhân sự mới", nhằm ngăn chặn dòng nhập lậu của fentanyl vào Mỹ.

Ông cũng đề cập đến kế hoạch bổ nhiệm cái gọi là "Sa hoàng Fentanyl", phân loại các băng đảng là tổ chức khủng bố và thành lập lực lượng tấn công chung với Hoa Kỳ để nhắm vào tội phạm có tổ chức, phân phối fentanyl và rửa tiền.

Có vẻ như Canada không đưa ra bất kỳ cam kết mới nào về việc bảo vệ biên giới với Hoa Kỳ. Theo CNBC lưu ý, tất cả các bước mà thủ tướng Trudeau nêu ra đều là một phần của Kế hoạch Biên giới của Canada, được công bố khoảng 6 tuần trước.

Trong khi đó, Canada không ngồi yên. Để đáp trả các mối đe dọa về thuế quan của Trump, quốc gia này đã triển khai một gói thuế quan đối trọng hai giai đoạn nhắm vào nhiều loại hàng hóa của Hoa Kỳ, bao gồm mức thuế lên tới 25% đối với mọi loại xe do Hoa Kỳ sản xuất. Nếu các biện pháp này có hiệu lực, chúng có thể giáng một đòn nghiêm trọng vào các nhà sản xuất ô tô và làm gia tăng thêm căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Bình luận