Trường hợp người nhận nhầm cùng ngân hàng với người chuyển
Trong trường hợp này, các bước thực hiện như sau:
- Bước 1: Đến chi nhánh/quầy giao dịch của ngân hàng gần nhất, cung cấp hóa đơn giao dịch chứng minh chuyển tiền nhầm tài khoản và nhờ nhân viên ngân hàng hỗ trợ xử lý.
- Bước 2: Bạn cần cung cấp chứng minh thư, thẻ ngân hàng, chứng từ như hóa đơn chuyển tiền, thời gian chuyển, số tài khoản và nội dung chuyển tiền để ngân hàng tra soát, kiểm tra lại giao dịch.
- Bước 3: Ngân hàng sẽ dựa vào những thông tin mà bạn cung cấp để kiểm tra và rà soát lại giao dịch đã thực hiện. Nếu như thông tin cung cấp là chính xác, nhân viên ngân hàng sẽ liên hệ với bên nhận tiền và yêu cầu hoàn trả số tiền cần chuyển.
Ngân hàng sẽ thông báo cho chủ tài khoản biết về thông tin khách hàng chuyển tiền nhầm vào tài khoản. Tiếp theo sẽ tiến hành phong tỏa tài khoản của chủ tài khoản bị chuyển nhầm và chuyển trả số tiền đó nếu như trong tài khoản còn tiền.
Trường hợp số tiền gửi nhầm bị chủ tài khoản rút ra và tiêu hết thì ngân hàng sẽ yêu cầu chủ tài khoản này phải trả lại. Nếu như chủ tài khoản nhận tiền gửi nhầm nhất quyết không trả lại thì ngân hàng sẽ thông báo cho khách hàng để tiến hành thủ tục khởi kiện.
Nếu sau khi bị khóa hoặc bị phong tỏa mà trong tài khoản của người được chuyển nhầm vẫn còn số tiền bị chuyển nhầm thì ngân hàng sẽ tiến hành việc chuyển tiền trả lại cho người chuyển nhầm.
Trường hợp người nhận nhầm khác ngân hàng với người chuyển
Khi chuyển tiền nhầm tài khoản khác ngân hàng, quy trình thực hiện cũng tương tự.
Người chuyển cần đến điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng mình đăng ký tài khoản, cung cấp các hóa đơn, biên nhận chuyển tiền.
Nhân viên ngân hàng sẽ thay mặt khách liên hệ với ngân hàng và người thụ hưởng tài khoản chuyển nhầm. Tuy nhiên, thời gian chờ có phần lâu hơn so với việc liên hệ ngân hàng cùng hệ thống.
Thời gian lấy lại được tiền chuyển nhầm phụ thuộc vào quá trình liên hệ và trao đổi với người nhận nhầm. Với các trường hợp chuyển tiền nhầm tài khoản và người nhận tiền có thiện chí chuyển tiền lại thì thường sau 5 - 7 ngày chủ tài khoản có thể nhận lại tiền của mình. Tuy nhiên, vẫn có thời gian quy định tối đa, từ 10 - 15 ngày làm việc.
Trường hợp người nhận tiền cố tình không trả lại tiền và buộc phải đưa sự việc ra tòa án thì có thể mất vài tuần đến vài tháng để có thể nhận lại được tiền chuyển nhầm
Với các trường hợp chuyển tiền sai số tài khoản, sai tên người nhận thì thường mất tối đa 7 ngày làm việc để ngân hàng tra soát giao dịch và chuyển trả lại tiền cho chủ tài khoản.