“Chính sách tiền tệ mới” ập tới các nước châu Á

(VOH) - Một loạt ngân hàng trung ương các nước châu Á đã điều chỉnh lãi suất tăng mạnh trong tháng 11 sau những biến động của thị trường Thế giới.

Các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu đồng loạt tăng lãi suất lên cao, hiện có 6 trên 10 quốc gia có đồng tiền tệ được giao dịch nhiều nhất thế giới đã tăng lãi suất thêm 350 điểm trong tháng 11/2022.

Việc này cho thấy các nhà hoạch định chính sách quyết tâm làm hạ nhiệt tỷ lệ lạm phát đang ở mức cao kỷ lục.

“Chính sách tiền tệ mới” ập tới các nước châu Á 1
Làn sóng thắt chặt chính sách tiền tệ đã chuyển hướng sang châu Á.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng trung ương Anh (BoE), Ngân hàng Dự trữ Australia, Ngân hàng Norges của Na Uy, Ngân hàng Riksbank của Thụy Điển và Ngân hàng Dự trữ New Zealand đều tăng lãi suất trong tháng 11.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng trung ương Canada, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ và Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã không tổ chức các cuộc họp về lãi suất trong tháng 11.

Indonesia, Hàn Quốc, Mexico, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Israel và Nam Phi đều đã tăng lãi suất trong tháng 11. Có thể thấy việc thắt chặt chính sách tiền tệ đã chuyển sang châu Á, giảm dần tại khu vực Mỹ Latinh và châu Âu.

Thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh khi giới đầu tư cố gắng tìm hiểu về lộ trình tăng lãi suất của Fed và các ngân hàng trung ương lớn, trong khi những lo ngại về suy giảm tăng trưởng toàn cầu đang tăng.

Ngày 30/11, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Ngân hàng này có thể giảm tốc độ tăng lãi suất "sau tháng 12."

Dấu hiệu này cho thấy lạm phát có thể đang tăng chậm lại ở Mỹ, mang lại sự hứng khởi cho các thị trường. Các quan chức Fed dự kiến nhóm họp trong hai ngày 13 và 14/12.