Chờ...

Chuyện kinh tế 29/2: Bán bia rượu online khả quan không? | Giá trần vé máy bay tăng gần 4%

VOH - Cháy hàng vàng miếng, vàng nhẫn trên thị trường; Thị trường chừng khoáng năm 2024 ra sao?; Cơ hội nào cho gạo Việt sang Indonesia...Chuyện kinh tế sáng nay.

Bán bia rượu online khả quan không?

Tất cả nhãn hàng bia, rượu, nước trái cây lên men thuộc nhóm đồ uống có cồn đang kinh doanh trên Shopee, Lazada, Tiki, tăng trưởng 12% trong 6 tháng cuối năm 2023 cho thấy bức tranh mới của ngành hàng bia rượu trên sàn thương mại điện tử.

Người tiêu dùng ngày nay quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm khi mua sắm. Họ muốn mua từ các shop chính hãng vì nỗi lo hàng giả hoặc hàng quá hạn. Đây là tín hiệu cho các nhãn hàng đẩy mạnh shop chính hãng ở trên sàn thương mại điện tử vì dữ liệu cho thấy người tiêu dùng đang rất tin tưởng lựa chọn mua sắm từ các kênh này

Đồng thời các chương trình khuyến mãi lớn của sàn, của nhãn hàng trên sàn đang tạo lực hấp dẫn cho người tiêu dung vì các nhãn hàng này đã đẩy mạnh hơn hoạt động quảng bá, khuyến mãi trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là trên Shopee Mall.

Bia rượu
Ngành hàng đồ uống có cồn trên sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh (YouNet ECI, 2023) - Ảnh: YouNet ECI

Cháy hàng vàng miếng, vàng nhẫn trên thị trường

Giá vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại vẫn tiếp tục lập đỉnh mới. Bên cạnh đó, tình trạng khan hiếm vàng nhẫn loại 1 chỉ, 5 phân đã và đang diễn ra tại các cửa hàng.

Theo các chuyên gia, việc vàng nhẫn, vàng miếng khan hiếm sau ngày vía Thần Tài là chuyện bình thường, năm nào cũng diễn ra. Về cơ bản, các loại vàng 5 phân, 1 chỉ chỉ phục vụ cho ngày trên, còn ngày thông thường các cửa hàng sẽ tập trung bán vàng trang sức. Nhu cầu của vàng chỉ cũng không có quá nhiều ở những ngày thường. Người dân không có nhu cầu mua thì các "nhà vàng" không nhập về nhiều để bán. Thị trường vàng miếng, vàng nhẫn chỉ được tiêu thụ nhiều vào dịp đầu, cuối năm và ngày Thần Tài. Do đó thị trường có phần khan hiếm các sản phẩm dưới 1 chỉ cũng không phải việc quá khó hiểu.

Vàng
Giá vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại vẫn tiếp tục lập đỉnh mới

Giá trần vé máy bay tăng gần 4%

Việt Nam là một trong số ít những nước còn kiểm soát giá trần và giá sàn vé máy bay nội địa. Trong tương lai, khi thị trường cởi mở, khi có sức cạnh tranh cao, cần để giá vé máy bay do thị trường điều tiết.

Ông Lê Hồng Hà - tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết từ ngày 1-3 giá trần vé máy bay nội địa tăng trung bình 3,75% so với giá trần được áp dụng từ năm 2015. Việc điều chỉnh giá trần là điều kiện để các hãng hàng không bù đắp được chi phí đầu vào của hàng không, đặc biệt là giá nhiên liệu và tỉ giá tăng mạnh trong gần 10 năm qua. Đồng thời giá trần vé máy bay nội địa tăng cũng là cơ hội để các hãng điều chỉnh dải giá trên các đường bay nội địa.

Việc tăng giá trần vừa đảm bảo hài hòa lợi ích của các hãng và khách hàng theo chính sách chung của Nhà nước.

Thị trường chừng khoáng sẽ được giám sát chặt chẽ hơn trong năm 2024

Năm 2024, Ủy ban chứng khoáng nhà nước sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ, theo dõi thường xuyên liên tục với từng công ty, thực hiện kiểm tra tại chỗ, xây dựng phương án với từng trường hợp công ty chứng khoán để có biện pháp xử lý; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Gắn với đẩy mạnh tái cấu trúc thị trường chứng khoán, nâng cao năng lực hoạt động các công ty chứng khoán, giám sát việc áp dụng công nghệ tài chính, nhận diện khách hàng và thanh toán điện tử, dịch vụ tư vấn đầu tư, thúc đẩy giao dịch tài chính số hóa.

Bên cạnh đó, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường. Trong đó khuyến khích các loại hình doanh nghiệp thực hiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch; phát hành đa dạng các kỳ hạn trái phiếu Chính phủ, khuyến khích phát hành trái phiếu Chính phủ xanh, trái phiếu chính quyền địa phương xanh, doanh nghiệp xanh; sản phẩm hợp đồng tương lai...

Thị trường
Giám sát chặt gắn với đẩy mạnh tái cấu trúc thị trường chứng khoán - ảnh minh họa

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội xuất khẩu gạo sang Indonesia

Cơ quan Lương thực Quốc gia Indonesia thông báo rằng chính phủ nước này có kế hoạch nhập khẩu thêm 1,6 triệu tấn gạo để lấp đầy kho dự trữ gạo. Đây có thể là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục xuất khẩu gạo sang thị trường gần 280 triệu dân.

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần theo dõi sát thông tin thị trường, tận dụng tranh thủ cơ hội xuất khẩu gạo trong những tháng đầu năm sang thị trường Indonesia. Với tình hình gạo đang thiếu hụt nghiêm trọng trong khi tháng lễ Ramadan sắp bắt đầu, nhu cầu lương thực, thực phẩm của Indonesia sẽ tiếp tục gia tăng mạnh.