Cơ hội mới cho ngành hàng hải Việt Nam

(VOH) - “Doanh nghiệp hàng hải Việt Nam cần tìm cách đổi mới để đáp ứng các quy định mới và bắt kịp làn sóng số hóa toàn cầu”...

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại hội thảo Tương lai ngành hàng hải Việt Nam trước thềm triển lãm hàng hải châu Á 2020 tại Singapore.

Cụ thể, ngành vận tải biển nước ta tiếp tục đạt được sự tăng trưởng ổn định, với lượng hàng hoá được chuyển đổi đạt hơn 81 triệu tấn trong nửa đầu năm 2019, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2019, lưu lượng hàng hoá thông quan cảng biển Việt Nam đạt hơn 308 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

ngành hàng hải Việt Nam

Tại hội thảo vào sáng ngày 13/11, Ban tổ chức chương trình thông tin thêm về triển lãm hàng hải Châu Á APM 2020 sẽ được diễn ra tại Singapore. 

Mặc dù ngành vận tải biển Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển nói trên nhưng các chủ tàu Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ông Bùi Văn Trung, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho biết, đội tàu Việt Nam chủ yếu bao gồm các tàu cũ, lạc hậu, trong đó có rất nhiều tàu có tuổi đời từ 15 năm trở lên. Sự thiếu hụt nhân lực hàng hải lành nghề cũng là một vấn đề nan giải đối với các chủ tàu. Một thách thức khác mà ngành vận tải Việt Nam phải đối mặt là đội tàu đang sụt giảm về số lượng, từ 1.600 tàu trong năm 2018 xuống còn 1.568 đến thời điểm hiện tại.

Trước những hạn chế trên, vào cuối năm 2018, Cục Hàng hải Việt Nam đã chính thức kêu gọi các chủ tàu và các bên liên quan đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ 4.0 trong lĩnh vực hàng hải. Các chuyên gia quốc tế cũng nhận định, dù khó khăn nhưng hiện nay, ngành hàng hải Việt Nam đã có một số dấu hiệu tích cực. Điển hình là các nhà cung cấp thiết bị và phụ tùng quốc tế đang hướng tới ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam nhằm phát huy tiềm năng phát triển rộng lớn. Đây là thời điểm mà ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam cần tăng tốc để đón nhận các cơ hội và phát huy tiềm năng sẵn có.

Tại chương trình, Ban tổ chức cũng thông tin thêm về triển lãm hàng hải Châu Á APM 2020 sẽ diễn ra từ ngày 18 - 20/3 năm 2020 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Marina Bay Sands, Singapore. Tại đây sẽ kết nối các đại biểu với những đối tác chủ chốt chiến lược, đồng thời là cơ hội nâng cao hiểu biết về ngành hàng hải Châu Á. Các doanh nghiệp, chuyên gia hàng hải Việt Nam cũng sẽ góp mặt trong chương trình.