Đề xuất có 6 'nhà' tham gia trong chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ

(VOH) - Sáng nay 4/1/2019, chương trình Chương trình vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam với Chủ đề “Kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản” tại TPHCM.

Sáng nay 04/01/2019, tại TPHCM, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển Nông thôn tổ chức chương trình vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam với Chủ đề “Kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản”.

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến tình hình, thực trạng, giải pháp về liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản hiện nay, đồng thời giới thiệu hơn 300 sản phẩm nông sản sạch tham gia kết nối cung cầu.

Hội nghị Kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Về mối liên kết chuỗi sản xuất tiêu thụ, ông Lê Duy Minh, Chủ tịch Hiệp hội Trang Trại và Doanh Nghiệp Nông Nghiệp Việt Nam đề nghị thành 6 nhà là: nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học như Bộ Nông nghiệp và Chính phủ đề ra nhưng thêm 2 nhà nữa là nhà băng và nhà báo.

Nông nghiệp Việt Nam năm 2018 đã có những bước phát triển mới, giá trị kim ngạch trên 40 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, nông nghiệp Việt Nam còn những khó khăn trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu...

Để giải quyết vấn đề, cần tổ chức lại mối liên kết tương trợ này, ông Lê Đức Thịnh, Cục Trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển Nông thôn cho rằng: Để làm được một nền kinh tế tương trợ, chúng ta vẫn phải có những đơn vị giống như Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng ta phải xây dựng lại một hệ thống xã hội nghề nghiệp trong nông nghiệp, trong đó có xuất hiện của các hiệp hội, trang trại, doanh nghiệp, hợp tác xã, rồi các tổ chức nông dân.

Hiện nay, sản xuất và tiêu thụ nông sản đã có những tiến bộ.

Tuy nhiên, nông sản tiêu thụ ở kênh siêu thị vẫn chưa cao, chỉ khoảng 20% lượng hàng hóa nông sản. Muốn tiêu thụ nông sản tại hệ thống các siêu thị, ngoài khả năng vốn, các đơn vị, cá nhân sản xuất, cung ứng cần đáp ứng một số yêu cầu về chất lượng, thông tin minh bạch... Ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn cho biết, để nông sản vào được hệ thống bán lẻ hiện đại thực sự không quá khó. Vấn đề là sự minh bạch về thông tin sản xuất nhằm tạo lòng tin cho người bán lẻ và người tiêu dùng. Bên cạnh vấn đề chất lượng, phải bảo đảm nguồn cung đầy đủ và ổn định. Do đó, việc thay đổi phương thức canh tác, hướng tới sản xuất quy mô lớn, theo mô hình liên kết chuỗi cần được hộ nông dân, hợp tác xã và chính quyền địa phương lưu tâm.

Dịp này Ban Tổ chức có lễ tôn vinh môt số doanh nghiệp nông nghiệp, trang trại Việt Nam và doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu./.