Đề xuất hỗ trợ bù thẳng lãi suất cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

(VOH) - Trong hệ thống quy định của pháp luật hiện hành đã có quy định hỗ trợ cho doanh nghiệp theo lĩnh vực, địa bàn, ngành nghề đầu tư, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ được xây dựng với tư tưởng chủ yếu hỗ trợ theo quy mô mà đối tượng áp dụng là doanh nghiệp vừa, nhỏ.

Tuy nhiên, luật này cần tiếp thu chỉnh lý theo hướng đảm bảo phù hợp với chủ trương của Nhà nước về đổi mới mô hình tăng trưởng, không vi phạm nguyên tắc thị trường, các điều ước quốc tế, hỗ trợ có chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm đảm bảo tính thống nhất, khả thi trong cân đối nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ… Từ yêu cầu thực tiễn đặt ra, chiều ngày 27/3, Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chủ trì hội thảo góp ý dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Lê Hoàng Minh – Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước Chi nhánh TPHCM (giữa) đề xuất nên hỗ trợ bù thẳng lãi suất cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Đa số các ý kiến đề nghị Nhà nước nên hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ về mặt thông tin, linh hoạt trong hỗ trợ doanh nghiệp thuê nhà xưởng theo yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. 

Ông Trần Việt Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố, Giám đốc Công ty Nam Thái Sơn cho rằng, quy mô doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam khoảng 300 lao động là quá ít. Về hỗ trợ tiếp cận tín dụng, ông Việt Anh phân tích, đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa là tư nhân, vì vậy, đối với hạn mức tín dụng áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm sau không được thấp hơn so với năm trước. Ngoài ra, về hạn mức tín dụng đối với doanh nghiệp này, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất cần tăng theo sự tăng trưởng của doanh nghiệp:

Để có biện pháp chế tài, tránh hỗ trợ nhiều lần đối với doanh nghiệp từng được hỗ trợ, ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cơ khí Duy Khanh, Phó Chủ tịch Hội Cơ khí TPHCM kiến nghị:

Nhìn nhận dự thảo tác động tích cực đến việc thành lập 50.000 doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM năm 2017 và 500.000 doanh nghiệp năm 2020, theo ông Lê Hoàng Minh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, thông tư 39 của Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành, có hiệu lực ngày 15/3/2017 về quy chế cho vay của các Ngân hàng Thương mại của các tổ chức tín dụng đối với khách hàng. Theo đó, chỉ còn cho vay hai đối tượng cá nhân và pháp nhân, từ đó, có tác động tích cực đối với đối tượng thành lập mới doanh nghiệp.

Ở điều 16 về hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, hưởng bù lãi suất, ông Lê Hoàng Minh cho biết thêm:

Tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu theo quan điểm làm sao luật càng cụ thể càng tốt, Nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp những gì, trách nhiệm của cơ quan liên quan trong thực hiện việc hỗ trợ đó như thế nào cũng cần được quy định rõ, bà Văn Thị Bạch Tuyết cho biết tới đây sẽ đề xuất những kiến nghị này với Quốc hội, Chính phủ.