Doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng CNTT, công nghệ số

(VOH) - Trước làn sóng công nghệ số đang phát triển nhanh chóng và tác động mạnh mẽ tới tất cả các ngành nghề kinh doanh như hiện nay thì việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ đối với doanh nghiệp Việt Nam là điều tất yếu.

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng doanh nghiệp nhỏ sẽ hoạt động tốt hơn khi có một trang web mạnh, doanh số bán hàng có thể cao hơn 4 lần so với đối thủ ngoại tuyến", ông Matthew Heller, Giám đốc kênh bán hàng Google Châu Á Thái Bình Dương phân tích tại hội thảo “Đón làn sóng công nghệ số - doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã sẵn sàng?” vừa diễn ra vào sáng 2/11. 

Điều tra của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho thấy công nghệ số có tác động lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Chỉ tính riêng năm 2015, có tới 95% doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng Internet. Những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin thường dễ tiếp cận các chính sách, pháp luật hơn, thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng và có kết quả kinh doanh tốt hơn.

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2025 trở thành thành phố thông minh - Ảnh: NLĐO

Ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định: “VN bị đánh giá thấp về hạ tầng và nội dung công nghệ số. Chính sách chúng ta đề ra rất sớm tuy nhiên kết quả chúng ta đạt được vẫn còn hạn chế. Việc nhanh chóng vào cuộc xây dựng các thể chế là rất tốt nhưng để chính sách đi vào thực tế thì cần có sự chủ động của doanh nghiệp, sự bắt tay của doanh nghiệp và chính phủ để tạo lập một nền tảng công nghệ số; và quan trọng là doanh nghiệp phải chủ động hơn nữa trong ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong kinh doanh sản xuất của mình”.

Thành phố Hồ Chí Minh là một đô thị đặc biệt với tốc độ phát triển khoa học công nghệ thông tin rất cao, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng với hơn 180.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ được đánh giá là xương sống của nền kinh tế. Khi doanh nghiệp biết nắm bắt và tận dụng cơ hội từ công nghệ thông tin mang lại sẽ gặt hái được hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, tin tưởng rằng công nghệ thông tin sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp phát triển, tạo điều kiện tốt xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh.

“Xây dựng thành phố trở thành một đô thị thông minh trước hết là xây dựng thành công chính quyền điện tử. Thành phố luôn luôn mở rộng vòng tay và tạo mọi điều kiện về chính sách. Đối với vấn đề công nghệ mới, thành phố được chính phủ quan tâm có những giải pháp về tiền sử dụng đất, về đất đai tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vựa này”.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu.

Với trên 50 triệu người sử dụng Internet, chiếm trên một nửa dân số; hiện VN là quốc gia có số người sử dụng internet lớn thứ 5 trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Internet đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp dựa trên cách thức người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp. Nghiên cứu mới đây đã ước tính đến năm 2025, ngành du lịch trực tuyến sẽ trị giá lên đến 11 tỷ USD và ngành bán lẻ tại Việt Nam sẽ đạt 8 tỷ USD.