Doanh nghiệp đặt kỳ vọng vào hành động của Chính phủ

(VOH) - Không chỉ là Chính phủ kiến tạo mà phải là một Chính phủ hành động và làm sao giảm thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp có vốn.

Đây là vấn đề nhiều doanh nghiệp đưa ra trong Diễn đàn kinh doanh lần thứ 3 với chủ đề “Vượt qua thách thức” do Tạp chí Forbes Việt Nam tổ chức tại TPHCM ngày 29/9.

Diễn đàn kinh doanh do Forbes Việt Nam tổ chức.

Tại diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng vào hành động của Chính phủ để xây dựng Chính phủ kiến tạo. Tuy nhiên, hiện tại những kết quả đạt được vẫn còn chưa đủ để xoay chuyển tình huống. Trong thời gian tới, làm thế nào để thông điệp của Chính phủ có thể truyền đạt đến các cơ quan quản lý và họ thực hiện tốt thì mới đáng mừng cho doanh nghiệp Việt.

Trả lời những băn khoăn về vốn của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Trần Quốc Khánh cho rằng, doanh nghiệp vay vốn ngân hàng không phải là phương án tốt, doanh nghiệp nếu tốt có thể phát hành trái phiếu, lên sàn chứng khoán huy động vốn, gọi vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư. Bên cạnh đó, nếu chúng ta có đầu tư công hiệu quả và môi trường đầu tư cải thiện thì không nhất thiết phải có chính sách tiền tệ nới lỏng.

Vinh danh 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam  

Tối 29/9/2016, tại TPHCM, Tạp chí Forbes tổ chức Lễ vinh danh “50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” lần thứ 4.

Nhóm các doanh nghiệp trong danh sách này được Forbes phân chia theo lĩnh vực gồm: bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, công nghệ, bán lẻ, hàng hóa gia dụng, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và ngành phụ trợ, logistics, tiện ích, nguyên vật liệu xây dựng, ô tô và phụ tùng, thực phẩm và dịch vụ ăn uống, đa ngành.

Theo thống kê, 50 công ty trong danh sách có giá trị vốn hóa hơn 829.000 tỷ đồng, chiếm 62,14 % giá trị vốn hóa thị trường. Tổng giá trị doanh thu của 50 công ty đạt hơn 475.000 tỷ đồng, bằng 37,77% của toàn thị trường. Lợi nhuận sau thuế đạt 53.000 tỷ đồng, chiếm 53,08% toàn thị trường.

Trong lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã xuất sắc trở thành đại diện duy nhất trong số các ngân hàng tại Việt Nam có mặt trong danh sách bình chọn của Forbes liên tiếp trong 4 năm qua.