Doanh nghiệp Hà Lan ký kết hợp tác đầu tư phát triển chuỗi dự án điện rác tại Việt Nam

(VOH) -Với công nghệ xử lý và tiêu hủy chất thải rắn lành mạnh với môi trường của Hà Lan sẽ không gây ô nhiễm rác thải, khí thải và tạo nguồn điện lớn cung cấp cho nhu cầu điện đang tăng tại Việt Nam.

Ngày 18/2/ 2022, ông Evert Lichtenbelt, Tổng giám đốc Công ty Harvest Waste  B.V. Hà Lan và ông Lê Ngọc Ánh Minh, Chủ tịch điều hành Công ty TNHH Pacific Group đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư và phát triển chuỗi dự án chuyển hóa rác thải thành năng lượng tại Việt Nam.

Doanh nghiệp Hà Lan ký kết hợp tác đầu tư phát triển chuỗi dự án điện rác tại Việt Nam 1

Buổi ký kết có sự chứng kiến của bà Chisato Horiuchi, Giám đốc phụ trách thị trường Nhật Bản của Pacific Group và ông Subroto Karmokar, Chủ tịch Công ty quản lý tài sản AEI có trụ sở tại Mumbai cùng ông Trần Thiện Nhân Tâm, Tổng giám đốc PCM Tech, thành viên Pacific Group.

Công nghệ xử lý chất thải tiên tiến sẽ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng quản lý chất thải, từ đó nâng cao điều kiện sống cho người dân và giảm thiểu rủi ro về sức khỏe. Dự án hợp tác giữa hai bên sở hữu công nghệ thân thiện môi trường của Harvest Waste và chi phí đầu tư hợp lý, khi triển khai thành công sẽ giúp đô thị Việt Nam bảo vệ môi trường bền vững, không gây ô nhiễm rác thải, khí thải, và tạo nguồn điện lớn cung cấp cho nhu cầu điện đang tăng tại Việt Nam.

Tại buổi lễ ký kết, Ông Evert Lichtenbelt, Tổng giám đốc Công ty Harvest Waste  B.V. Hà Lan khẳng định “Harvest Waste làm việc với các đối tác muốn loại bỏ các bãi chôn lấp và chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn với chi phí thấp nhất cho xã hội. Chúng tôi cộng tác chặt chẽ với mạng lưới Hà Lan và quốc tế nhằm đảm bảo các giải pháp làm sạch đô thị 360 độ. Harvest Waste là một công ty trực thuộc công ty quản lý chất thải 142 năm tuổi của thành phố Amsterdam, thủ đô của Hà Lan. Chúng tôi đang làm việc với một mạng lưới đối tác rộng lớn hơn để tạo cơ hội phát triển cho nhiều quốc gia và luôn cởi mở để cùng nhau khám phá các cơ hội phát triển dự án.”

Harvest Waste B.V. có trụ sở tại Amsterdam, Vương quốc Hà Lan hiện sở hữu công nghệ tiên tiến, có hiệu suất phát điện thuộc nhóm cao nhất thế giới. Hai bên cùng bắt tay tiến hành phát triển một dự án điện rác biểu tượng của Vương quốc Hà Lan và Việt Nam có công suất xử lý rác 3000 tấn/ngày. Sau khi chính quyền địa phương đồng ý chủ trương, hai bên sẽ tiến hành thành lập công ty dự án (SPV) và thu xếp nguồn vốn ưu đãi từ châu Âu và quốc tế cùng vốn nội địa tại Việt Nam. Tập đoàn Harvest Waste B.V. đã thực hiện nhiều dự án tại Hà Lan, các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, và các quốc gia đang phát triển tại châu Á như Pakistan.

Doanh nghiệp Hà Lan ký kết hợp tác đầu tư phát triển chuỗi dự án điện rác tại Việt Nam 2

Pacific Group có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, là nhà phát triển dự án hạ tầng chuyên nghiệp tại Việt Nam với vốn đầu tư Nhật Bản và quốc tế. Pacific Group hiện phát triển chuỗi dự án khu công nghiệp, chuỗi dự án điện sạch và không giới hạn điện mặt trời thế hệ mới, điện gió thế hệ mới, điện khí LNG đã khử carbon, điện hydrogen, điện sinh khối, điện rác thải và điện từ nước thải sinh hoạt.

Theo thống kê, trên toàn quốc, lượng chất thải rắn năm 2019 là khoảng 36 triệu tấn và con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030, với trên 60% lượng chất thải chưa được xử lý hoặc thải bỏ một cách hiệu quả. Phát triển mạnh các dự án điện rác giúp xử lý và tiêu hủy chất thải rắn lành mạnh với môi trường, góp phần tránh các vấn đề liên quan đến ô nhiễm đất và nước ngầm.