Doanh nghiệp không có tài sản vẫn vay được vốn ngân hàng

(VOH) -16 Ngân hàng thương mại có thương hiệu sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đặc biệt sẽ dành ưu tiên cho các hộ kinh doanh. 

Ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh TPHCM.

Ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước – chi nhánh TPHCM cho biết doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ những ưu đãi, cơ chế thuận lợi hơn so với các hộ kinh doanh.

Hiện ngân hàng nhà nước thực hiện cơ chế trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam đối với 5 lĩnh vực ưu tiên: nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, và doanh nghiệp sản xuất ra những sản phẩm có chứa hàm lượng công nghệ cao. Trong đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng nằm trong lĩnh vực ưu tiên được vay vốn ưu đãi ngắn hạn bằng đồng Việt Nam theo mức lãi suất trần của thống đốc ngân hàng quy định tối đa là 7%.

Hiện nay, ngân hàng chủ yếu cho vay trong chương trình kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa với mức lãi suất phổ biến từ 5,8%; 6,5-6,7%. Đây là điều kiện để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp.

Một điểm đáng chú ý khác là đối với các hộ kinh doanh chuyển lên thành doanh nghiệp có hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, thì có thể được vay vốn bằng ngoai tệ với lãi suất rất thấp. Nếu vay ngắn hạn dao động khoảng từ 2-3%, trung dài hạn khoảng từ 3-5%, ông Minh cho rằng, đây là mức lãi suất có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng cho biết, doanh nghiệp không có tài sản, vẫn vay được vốn ngân hàng bằng việc thế chấp bằng các dòng tiền bán hàng của mình.