Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Bổ sung 2 tuyến đường giao thông kết nối

(VOH) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi nghe báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho ý kiến về nội dung chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất, những nội dung chính mà Chính phủ trình và Ủy ban Kinh tế có ý kiến đều là những nội dung thiết yếu cần xin ý kiến của Quốc hội theo Nghị quyết 94.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Quốc hội sẽ quyết định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ sẽ quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ theo quy định của pháp luật.

Báo cáo của Chính phủ nêu rõ, tổng mức đầu tư dự án theo dự kiến là 111.689 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,779 tỷ USD.

Ủy ban Kinh tế cho rằng, nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn tổng mức đầu tư dự án.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, tổng mức đầu tư theo báo cáo của Chính phủ chỉ là khái toán, tỷ giá là tạm tính. Theo Nghị quyết 94, Quốc hội đã giao Chính phủ quyết định tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 nằm trong tổng mức đầu tư của cả 3 giai đoạn.

Chính phủ đề nghị bổ sung 2 tuyến đường giao thông kết nối trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, gồm tuyến số 1 nối cảng với Quốc lộ 51 có quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 nối cảng với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây có quy mô 4 làn xe.

Tổng diện tích đất cần giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng 2 tuyến đường này là khoảng 136ha. Đây là nội dung chưa được đề cập đến trong báo cáo tiền khả thi. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với sự cần thiết bổ sung nội dung này vào giai đoạn 1, nhưng đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm, tránh trường hợp phải bổ sung tương tự.

Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoàn thiện hồ sơ; Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tiến hành thẩm tra và hoàn thiện báo cáo thẩm tra trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 8.

Việt Nam triển khai quyết liệt các biện pháp để xây dựng nghề cá bền vững - Thời gian qua, các cơ quan trung ương, địa phương, tổ chức của Việt Nam đã và đang tập trung nỗ lực triển khai quyết liệt các giải pháp để xây dựng nghề cá bền vững và có trách nhiệm, phòng chống IUU.