Đường sắt Sài Gòn đầu tư phương tiện để “hút” khách

(VOH) - Công ty Cổ phần vật tải Đường sắt Sài Gòn đã có những bước đi mạnh mẽ trong việc cải tạo làm mới đoàn tàu. Đó là việc đưa vào sử dụng một số đoàn tàu mới từ Sài Gòn đến Nha Trang, Phan Thiết với nhiều dịch vụ tiện ích, toa hiện đại.

Tàu hành trình Sài Gòn - Nha Trang với thiết kế hiện đại.

Mời đọc giả nghe bài viết hoặc đọc chi tiết nội dung 

Việc đưa vào khai thác hành trình từ Sài Gòn đến Nha Trang hay Sài Gòn đến Phan Thiết là do hiệu suất kinh doanh của phân khách tuyến trung này rất hiệu quả so với tuyến dài như hành trình Bắc - Nam. Tuy vậy, một thời gian dài vừa qua, do tàu chậm đổi mới so với đường bộ hoặc hàng không nên hiệu quả mang lại không cao

Trước đó, đoàn tàu SNT2 tuyến Sài Gòn - Nha Trang được thiết kế theo kiểu dáng hiện đại, sang trọng; đặc biệt, thành toa xe được làm bằng chất liệu thép cường lực cao. Nội thất được thiết kế bằng vật liệu composit từ sàn, vách, trần, cửa phòng.

Đặc điểm toa xe giường nằm với kiểu dáng thanh lịch, toa ghế ngồi với thiết bị mới có thể điều chỉnh thành giường ngủ; có thiết bị để chân phía trước và giá để chân khi hành khách nghỉ ngơi; có nhiều tiện ích phục vụ hành khách. Khoang hành lý thiết kế khá rộng rãi. Đặc biệt, khác với trước đây, hệ thống vệ sinh của tàu SNT2 cũng trang bị hệ thống vệ sinh tự hoại hiện đại với công nghệ tiên tiến có thể điều khiển cảm ứng rất dễ dàng cho du khách.

Ông Phan Thái Hòa, Trưởng tàu SNT2 Sài Gòn - Phan Thiết, cho biết tàu SNT2 khác với những đoàn tàu trước đây là nó được chính cán bộ, công nhân viên của ngành đường sắt thiết kế, chế tạo nên có nhiều đổi mới về trang thiết bị. Trong đó, đặc biệt là việc sử dụng những chất liệu nhẹ được tận dụng, màu sắc rất hài hòa làm nổi bật thêm cho đoàn tàu.

Đã lâu không chọn di chuyển bằng phương tiện tàu hỏa nhưng  mới đây bà Lê Thị Mỹ Hồng, ở Nha Trang đã chọn mua vé ghế nằm cứng điều hòa với giá khoảng 353.000 đồng để trở về nhà. Theo bà việc chọn đi tàu dù sao vẫn an toàn hơn, thái độ nhân viên đoàn tàu cũng lịch sự và đặc biệt là khá bất ngờ với nội thất của tàu. Theo bà, tàu đẹp hơn trước nhiều, vệ sinh sạch sẽ và chất lượng tàu hơn hẳn.

Bà Trần Thị Bích Thuận, Việt kiều Canada cho biết: "6 năm rối tôi mới quay trở lại và được dịp đi tàu. Bất ngờ là bữa nay được đi chuyến tàu mới được sửa chữa rất đẹp. Người Việt Nam rất tự hào với sự thay đổi, tiến bộ như thế này thì tôi chắc là người nước ngoài cũng rất thích và tin là sẽ có nhiều khách hàng hơn nữa”

Ngoài tuyến Sài Gòn - Nhà Trang, trước đó Tổng công ty đường sắt Sài Gòn cũng đưa vào khai thác tàu chất lượng cao Sài Gòn - Quảng Ngãi, hay mới đây nhất là Sài Gòn - Phan Thiết nhằm khai thác hiệu quả nhất những tuyến ở tầm trung.