Chờ...

Giá xăng dầu được điều chỉnh vào thứ năm hàng tuần

VOH - Theo Nghị định 80 vừa ban hành ngày 17/11, chu kỳ điều hành giá xăng dầu rút xuống 7 ngày, cố định vào thứ năm hàng tuần.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái thừa ủy quyền Thủ tướng vừa ký Nghị định 80 về sửa đổi một số điều Nghị định 95 và 83 trong kinh doanh xăng dầu.

Theo Nghị định 80, Nhà nước vẫn điều hành giá trong nước để kiểm soát nguồn cung, giá bán trong nước. Thời gian điều chỉnh giữa hai đợt thay đổi giá bán lẻ được rút ngắn còn 7 ngày, cố định vào thứ năm hàng tuần.

Trước đó, thời gian điều hành giá xăng dầu là 10 ngày, vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng.

giá xăng
 

Trường hợp thời gian điều hành giá trùng vào dịp nghỉ Tết Nguyên Đán thì được thực hiện như sau: Nếu thời gian điều chỉnh giá xăng dầu trùng vào ngày 29, 30 Tết và ngày đầu các dịp lễ, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh vào thứ tư liền kề trước.

Nếu thứ năm trùng vào Mùng 1, 2 và 3 Tết thì giá xăng dầu được điều chỉnh vào ngày Mùng 4 Tết. Nếu thứ năm trùng vào các ngày lễ còn lại, giá xăng được điều chỉnh vào ngày đầu tiên sau nghỉ lễ.

Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng quyết định thời gian điều hành phù hợp nếu giá thế giới có biến động bất thường, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế xã hội.

Xem thêm: Đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ năm hàng tuần

Thời gian rà soát, công bố các chi phí trong công thức tính giá cơ sở (gồm chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, chi phí đưa từ các nhà máy lọc dầu trong nước về cảng, premium để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước) được rút ngắn xuống còn 3 tháng.

Việc này nhằm đảm bảo cập nhật kịp thời hơn giá và các loại chi phí, tạo động lực cho doanh nghiệp thu xếp nguồn xăng dầu cung ứng cho nội địa.

Theo nghị định mới, các đại lý bán lẻ xăng dầu được mua tối đa từ 3 nguồn, để cạnh tranh về chiết khấu trên thị trường, tăng chủ động cho các đại lý trong nguồn nhập hàng, cung ứng.

Chính phủ cũng bỏ hình thức tổng đại lý bán lẻ trong hệ thống phân phối, để giảm bớt tầng trung gian…

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương và Tài chính tiếp tục rà soát, nghiên cứu xây dựng một nghị định mới trong năm sau, thay thế các quy định hiện nay về kinh doanh xăng dầu.