Giám sát sản xuất kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp ở huyện Cần Giờ

(VOH) - Đoàn đã đến tìm hiểu việc sản xuất, kinh doanh của 1 hộ nông dân nuôi thủy sản và 1 cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Ngày 27/12, đoàn giám sát gồm Hội Nông dân Thành phố phối hợp với các sở, ngành tiếp tục có buổi giám sát điều kiện thực hiện sản xuất kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường năm 2018 ở huyện Cần Giờ.

Đoàn giám sát

Đoàn giám sát điều kiện thực hiện sản xuất kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp làm việc với UBND huyện Cần Giờ

Đoàn đã đến tìm hiểu việc sản xuất, kinh doanh của 1 hộ nông dân nuôi thủy sản và 1 cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp. Trao đổi với đoàn, ông Nguyễn Hoài Nam, nông dân nuôi tôm ở xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ cho biết ông đang áp dụng mô hình nuôi tôm công nghệ cao, sử dụng công nghệ sinh học để nuôi tôm bền vững và đạt năng suất cao.

Đồng thời, ông Nam còn đầu tư phát triển sản xuất theo quy trình VietGAP. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, ông còn gặp không ít khó khăn trong sản xuất. Theo ông Nam đánh giá ông đang đầu tư đúng hướng rất hiệu quả. Nhưng ngược lại những chính sách nhà nước thì hầu như lại không tiếp cận được vì những lý do ví dụ như mô hình của ông không nằm trong vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản. Về chính sách hỗ trợ lãi suất cũng vậy, 6 tháng là phải đáo hạn mà trong khi đó, vụ tôm kéo dài một năm là mới hợp lý.

Đoàn cũng có buổi làm việc với UBND huyện Cần Giờ về công tác quản lý sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y trên địa bàn huyện. Năm 2018, huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành và phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra 36 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thủy sản. Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính 3/36 cơ sở.

Mặc dù UBND huyện có nhiều cố gắng đảm bảo công tác thanh kiểm tra đột xuất cũng như định kỳ, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đến người dân nhưng công tác quản lý nhà nước vẫn còn hạn chế. Vì vậy, ông Võ Văn Phẳng, Phó trưởng phòng Kinh tế huyện Cần Giờ, đề nghị, cần tuyên truyền, tổ chức hội thảo phổ biến cho nông dân và các cơ sở kinh doanh vật tư thức ăn không buôn bán các mặt hàng thức ăn, thuốc thú y, thủy sản không rõ nguồn gốc, chưa niêm yết giá, thiếu chứng từ đầu vào, hóa đơn.