Hai kịch bản tăng trưởng năm 2018

(VOH) - Ngày 2/4/2018, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh yêu cầu chất lượng tăng trưởng ngày càng trở nên quan trọng.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình để có những chính sách kịp thời, những kịch bản tăng trưởng sát với tình hình thực tế. Thủ tướng yêu cầu từng thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, khắc phục tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ; đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Nhấn mạnh yêu cầu chất lượng tăng trưởng ngày càng trở nên quan trọng. Chính phủ quyết tâm đạt mức tăng trưởng cao, thấp nhất là 6,7% trong năm 2018, song chất lượng tăng trưởng cũng là yêu cầu quan trọng đối với các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng phát biểu: “Nếu như tăng trưởng cao, nhưng mà cháy nổ, môi trường sống bị ô nhiễm, sự an toàn của người dân bị đe dọa,… thì chúng ta có hoàn thành tốt nhiệm vụ không? Vấn đề đặt ra là số lượng tăng trưởng phải đi liền với chất lượng tăng trưởng và phải phục vụ tốt đời sống nhân dân. Vì vậy, Chính phủ sẽ cố gắng duy trì tăng trưởng cao, đồng thời phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng tăng trưởng để người dân sống an toàn, hạnh phúc hơn, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định và thành công hơn”.

Về kịch bản tăng trưởng năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp, rà soát và đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng của năm 2018, trong đó kịch bản 1 mục tiêu tăng trưởng GDP đạt tối thiểu 6,7%, kịch bản 2 phấn đấu đạt khoảng 6,8%.

Cơ bản, 2 kịch bản này chỉ khác ở tăng trưởng về công nghiệp với mức 7,3% và 7,65%. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến phát biểu tại phiên họp, hoàn thiện kịch bản tăng trưởng để làm căn cứ cho công tác chỉ đạo, điều hành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành đẩy mạnh rà soát các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật không còn phù hợp, cản trở đối với phát triển kinh tế - xã hội thì phải sửa ngay nhằm tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.