Sản phẩm Việt chiếm lĩnh thị trường, từ các siêu thị lớn đến các cửa hàng tiện ích và chợ truyền thống. Các thương hiệu Việt nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Vissan… đã và đang cung cấp những sản phẩm Tết chất lượng cao cho người tiêu dùng.
Theo Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), các siêu thị lớn như BRGMart dự trữ hàng hóa Tết gấp 2-3 lần so với các tháng trong năm để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.
Siêu thị BRGMart triển khai chương trình “Rồng rắn lên mây, Tết đầy ưu đãi 2025” từ ngày 2/1 đến 28/1 với hàng ngàn ưu đãi lên đến 50%. Các sản phẩm Tết tại đây đa dạng từ thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo, giò chả, đến nông sản và đặc sản vùng miền.
Không kém cạnh, hệ thống siêu thị Tops Market cũng khẳng định rằng 90% sản phẩm của họ là hàng Việt, bao gồm các món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh pía, giò lụa, và các đặc sản vùng miền như thịt trâu gác bếp, khô bò, măng khô Tây Bắc. Đây là những món ăn không thể thiếu trong mâm cơm Tết Việt.
Không chỉ tại các siêu thị, tại các chợ truyền thống như chợ Hàng Giầy, Hàng Bè, Hàng Buồm, các cửa hàng bánh kẹo cũng chủ yếu bày bán các sản phẩm từ doanh nghiệp nội địa.
Theo bà Vũ Thị Hậu, nguyên Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, trong thời gian qua, các doanh nghiệp Việt đầu tư mạnh vào dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng mẫu mã để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Quan trọng hơn, giá cả của các sản phẩm này thường rẻ hơn so với hàng ngoại nhập, khiến người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng.
Năm nay, do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn. Các siêu thị như Co.op Mart dự trữ khoảng 12.000 tấn hàng hóa, tăng từ 30-50% so với tháng bình thường để đảm bảo đáp ứng nhu cầu Tết.
Co.op Mart cũng tổ chức các chương trình giảm giá, khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng, đồng thời duy trì mức giá ổn định cho các mặt hàng thiết yếu.
Chuyên gia kinh tế nhận định rằng, trong bối cảnh này việc ưu tiên lựa chọn hàng Việt không chỉ giúp tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng mà còn hỗ trợ nền kinh tế trong nước. Các doanh nghiệp Việt tiếp tục nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm là yếu tố quyết định để duy trì lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán.