Hepza, 10 tháng năm 2020 vượt kế hoạch 18% về thu hút đầu tư

 (VOH) - Sáng nay, 5/11, tại buổi họp báo, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp (Hepza) cho biết 10 tháng năm 2020, thực hiện thu hút đầu tư vượt hơn 18% kế hoạch đề ra.

Tính đến ngày 31/10/2020, tổng vốn đầu tư thu hút kể cả cấp mới và điều chỉnh đạt 592 triệu USD, đạt 118% kế hoạch, tăng 7,16% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ông Hứa Quốc Hưng - Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, trong năm 2020, COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến các nền kinh tế, tuy nhiên, đôi khi khó khăn của ngành này nhưng lại mở ra cơ hội cho các ngành khác, doanh nghiệp khác. Trong mùa dịch vừa qua thì so với đầu tư nước ngoài, đầu tư trong nước tăng đột biến.

Theo ông Hứa Quốc Hưng - Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, do ảnh hưởng đi lại, nhà đầu tư rất khó khăn để tiếp cận vào dự án của mình, chuyên gia, đánh giá các phương án tài chính, đầu tư nên đầu tư nước ngoài có giảm. Tuy nhiên, đầu tư trong nước có tăng vì nhà đầu tư đã lên phương án mở rộng nhà xưởng, tăng quy mô, đã có giải pháp, đánh giá và phân tích khá kỹ từ năm 2018, 2019 và chuẩn bị nguồn lực tài chính để thực hiện.

“Một số doanh nghiệp nhỏ trong nước bị ảnh hưởng nhưng những doanh nghiệp lớn thì tiềm lực tài chính đã chuẩn bị hết, họ cứ thế tiếp tục triển khai hoặc chuyển đổi một số ngành nghề, dây chuyền cho phù hợp”, ông Hứa Quốc Hưng nói.

Ông Hứa Quốc Hưng- Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp đánh giá tình hình  hoạt động các khu chế xuất, khu công nghiệp 9 tháng đầu năm 2020.

Xu hướng nhu cầu về dịch vụ phục vụ công nghiệp như kho vận, logistics, nhà xưởng cao tầng, nhà xưởng 1 tầng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm và đầu tư trong giai đoạn khó khăn hiện nay do dịch Covid-19.

Các nhà đầu tư vẫn tiến hành thuê đất, triển khai xây dựng tạo quỹ kho, xưởng để sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, thu hút vốn đầu tư sẽ gặp khó khăn do tiếp tục ảnh hưởng của dịch Covid-19, làm hạn chế đi lại của nhà đầu tư và suy giảm kinh tế toàn cầu. Các Khu chế xuất, khu công nghiệp không có quỹ đất lớn và giá thuê đất cao nên khó thu hút được các dự án lớn.

Trả lời cho báo chí về giải pháp để thu hút nhà đầu tư trong thời gian tới, ông Trần Việt Hà- Trưởng phòng quản lý đầu tư Hepza cho biết: “Giải pháp đón đầu các nhà đầu tư lớn với tình hình quỹ đất còn hạn hẹp ở các khu chế xuất, khu công nghiệp thì ban quản lý khuyến khích các dự án tạo hạ tầng trong đó có việc xây dựng nhà xưởng xây sẵn và nhà xưởng cao tầng. Dự kiến có một dự án tương đối lớn là xây dựng nhà xưởng cao tầng để thu hút các nhà đầu tư công nghiệp hỗ trợ".

Theo báo cáo của doanh nghiệp tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã có 45 dự án tạm ngừng hoạt động, đến nay đã có 41 dự án hoạt động trở lại. Một số doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, có nhà xưởng để trống đã đăng ký bổ sung chức năng cho thuê một phần hoặc cho thuê toàn bộ nhà xưởng để giải quyết những khó khăn trước mắt.

Ông Hứa Quốc Hưng- Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp đánh giá, trong năm nay có 1 điểm sáng, dù các doanh nghiệp trong nước, ngoài nước, đang gặp nhiều khó khăn nhưng nổi bật lên là tinh thần tương thân tương ái của doanh nghiệp rất nhiều. Cụ thể là trong đợt lũ vừa qua tại các tỉnh miền Trung, các doanh nghiệp trong khu đóng góp cũng khá là tích cực cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Năm nay, dù khó khăn nhưng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu vẫn giữ ổn định. Mặc dù tỷ lệ tăng có giảm hơn năm ngoái nhưng mà vẫn giữ kim ngạch tăng, xuất khẩu tăng và các doanh nghiệp trong khu là xuất siêu.

Thông số đó thể hiện là các doanh nghiệp vẫn cố gắng duy trì ổn định hoạt động sản xuất và tìm kiếm các thị trường để có thể giữ vững nguồn của mình trong việc xuất khẩu.

“Tôi tin là năm 2021 sẽ có nhiều cái cải thiện tốt trong vấn đề xuất nhập khẩu, chuyển đổi số”, ông Hưng khẳng định.