Chờ...

Hội thảo "Logistics xanh - Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ĐBSCL"

VOH - Hội thảo nêu rõ tính tất yếu và mệnh lệnh của logistics xanh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng chú trọng đến yếu tố bền vững để nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp cho hoạt động XNK.

img-694220240709155645

Hội thảo "Logistics xanh - nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Đồng bằng sông Cửu Long" do Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với Tập đoàn JGL Singapore (JGLWW) và Trung tâm Khoa học và Hợp tác Net Zero Việt Nam Asia (Vanza) sẽ tổ chức tại khách sạn Mường Thanh Luxury Cần Thơ vào ngày 18/7/2024.

Hội thảo dự kiến thu hút hơn 350 khách mời là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực logistics, các cơ quan tổ chức trong và ngoài nước, các doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển, kho bãi và xuất nhập khẩu nông thủy sản, lúa gạo, dệt may và da giày… tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Tính tất yếu của chuyển đổi xanh và logistics xanh

Mục tiêu của hội thảo nhằm thúc đẩy các giải pháp logistics xanh, giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại ĐBSCL nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đồng thời góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

vanza

Hội thảo sẽ nêu rõ tính tất yếu và mệnh lệnh của chuyển đổi xanh, logistics xanh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng chú trọng đến yếu tố bền vững. Các tham luận chuyên môn sâu của các chuyên gia hàng đầu từ Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.Cần Thơ, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tập đoàn KiDo, Khu công nghiệp cầu cảng Phước Long, SEP Cooperatives.. sẽ cung cấp những giải pháp thực tiễn giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và hậu cần bền vững, phát triển thị trường theo hướng bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, hình ảnh thương hiệu, đóng góp quan trọng cho hoạt động xuất nhập khẩu và hướng phát triển bền vững cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư thứ cấp.

Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, các hoạt động liên kết hợp tác quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo chia sẻ kinh nghiệm phát triển logistics xanh, logistics số, logistics thương mại điện tử vừa là yêu cầu vừa là động lực để đổi mới và phát triển bền vững ngành logistics Việt Nam.

Ngành logistics Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng bình quân từ 14 đến 16.1% năm, đóng góp quan trọng cho hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên thực tế cho thấy logistics là một trong những ngành có mức độ tiêu thụ năng lượng và phát sinh khí thải lớn, do vậy xanh hóa lĩnh vực này đang là vấn đề mang tính thời sự và là xu hướng tất yếu, ứng dụng logistics xanh vào kinh doanh sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững.

Giải pháp tối ưu ứng dụng logistics xanh

Những giải pháp cụ thể về logistics xanh được giới thiệu tại hội thảo bao gồm việc sử dụng năng lượng tái tạo, giảm thiểu phát thải carbon, cải tiến công nghệ vận chuyển và kho bãi. Các doanh nghiệp được khuyến khích áp dụng các biện pháp này để không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Logistics xanh đòi hỏi những thay đổi sâu rộng trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ vận tải, quản lý kho bãi đến bao bì và đóng gói. Doanh nghiệp trong nước phải đẩy mạnh công tác đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số; triển khai mạnh mẽ hoạt động logistics xanh, logistics thông minh và logistics phục vụ hiệu quả trong xuất nhập khẩu hàng hóa.

Hội thảo cũng sẽ là nơi giao lưu, kết nối các cơ quan tổ chức và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại, cơ sở hạ tầng như cảng, khu công nghiệp và kho vận.

Điểm nổi bật của hội thảo là các tập đoàn hàng đầu của nước ngoài như JGL Singapore, Cơ quan hợp tác quốc tế chính phủ Nhật Bản JICA, Cơ quan năng lượng chính phủ Hàn Quốc KEA, Tổ chức tài chính Thế giới IFC, và tập đoàn SEP Cooperatives - đơn vị tiên phong đầu tư khu công nghiệp trung hòa carbon trị giá 200 triệu đô la tại Bình Dương sẽ cùng thảo luận và chia sẻ các sáng kiến thành công trong việc sử dụng công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa hiệu quả năng lượng và giảm thiểu khí thải carbon; các chương trình tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam và tầm quan trọng của việc hợp tác công-tư để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững; các giải pháp năng lượng sạch, xanh; các công cụ tài chính mới, tài chính xanh để hỗ trợ các dự án trung hòa carbon và phát triển bền vững; và các dự án khu công nghiệp trung hòa carbon…

SEP

Ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương tiếp GS.Dong Hoon Huyn – Chủ tịch Tập đoàn SEP, giảng viên Trường Đại học Kỹ thuật Hàn Quốc.

Các hoạt động và sáng kiến từ JICA, KEA, IFC, và SEP Cooperatives không chỉ góp phần nâng cao nhận thức mà còn tạo ra các giải pháp cụ thể và hiệu quả để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững trong khu vực và trên toàn cầu.

Thông qua hội thảo, JGL cũng bày tỏ mong muốn đầu tư vào lĩnh vực logistics xanh bền vững tại Việt Nam, đặc biệt tại Đồng Bằng Sông Cửu Long. Các kế hoạch đầu tư bao gồm việc xây dựng kho ngoại quan, kho lạnh trung tâm và các hạ tầng logistics khác, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực đạt được hiệu quả tối ưu trong quá trình hoạt động.

jgl

Ông Desmond Gay – Chủ tịch, ông David Hia và ông Daniel Lim là CEO của Tập đoàn JGL Singapore nhận giải thưởng của Singapore

Logistics xanh, một khái niệm mới nhưng đầy tiềm năng, đang dần khẳng định tầm quan trọng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng chú trọng đến yếu tố bền vững. Đối với Việt Nam, mặc dù logistics xanh vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng đây là một hướng đi không thể tránh khỏi để các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, nếu các doanh nghiệp không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh và thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.

Hội thảo "Logistics Xanh - Nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp Xuất Nhập Khẩu Đồng Bằng Sông Cửu Long" hứa hẹn sẽ mang đến nhiều kiến thức và trải nghiệm thực tế quý báu cho các doanh nghiệp. Đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Đồng Bằng Sông Cửu Long đáp ứng được yêu cầu gắt gao của thị trường thế giới trong những năm tiếp theo.