Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020 có trên 200 sản phẩm đăng ký dự

VOH - Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020 sẽ được tổ chức trở lại sau 8 năm gián đoạn.

Tại buổi họp báo về “Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020”, tổ chức tại TPHCM vào sáng 26/10, ông Lê Đức Thịnh – Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển Nông thôn cho biết hiện có trên 200 sản phẩm đăng ký dự thi và đang gửi đến Ban tổ chức Hội thi.

Sau 08 năm gián đoạn, năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức lại Cuộc thi Hàng tiểu thủ công mỹ nghệ chào mừng 75 năm ngày kỷ niệm ngành Canh Nông (14/11/2020). Bên cạnh đó, sự kiện này hướng đến việc sơ kết 02 năm Nghị định 52 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn, đặc biệt là vấn đề bảo tồn các ngành nghề và làng nghề truyền thống trong nước. Ngoài ra, chúng tôi cũng kết hợp với những Hội chợ hàng Tiểu thủ công mỹ nghệ cùng dịp đầu tháng 11/2020 này, sẽ tạo ra một chuỗi các sự kiện để chúng ta có thể quảng bá sản phẩm tiểu thủ công mỹ nghệ một cách mạnh mẽ hơn” – ông Thịnh cho hay.

thủ công mỹ nghệ
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được trưng bày tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cho biết: “Có những sản phẩm cũng là thủ công mỹ nghệ mà Thủ tướng, các đồng chí Phó Thủ tướng, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước khi đi nước ngoài đều mang đi để tặng. Do đó, sắp tới phải có những sản phẩm mang tính chất Quốc gia để các lãnh đạo Chính phủ - Đảng và Nhà nước khi ra nước ngoài có sản phẩm để quảng bá. Đây là nhiệm vụ của các Bộ ngành Trung ương trong đó có Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chúng tôi rất muốn qua những họp báo này, có thể tuyên truyền sâu thêm về vai trò, sức ảnh hưởng của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ - không những các sản phẩm này có giá trị trong nước mà còn có tầm quốc tế".

Các nghệ nhân, nhóm nghệ nhân, thợ giỏi của các làng nghề, các nhà thiết kế các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trên phạm vi cả nước đều có thể tham dự “Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020”.

Sản phẩm dự thi là sản phẩm mới, do chính tác giả hoặc nhóm tác giả sáng tác, không phải là sản phẩm sao chép; Sản phẩm chưa đạt giải tại các hội thi khác ở trong và ngoài nước; Mỗi nghệ nhân, thợ giỏi, nhóm nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế các sản phẩm hàng thủ công có thể gửi 1 hoặc một số sản phẩm, bộ sản phẩm dự thi.

Địa điểm tiếp nhận sản phẩm dự thi: Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp; địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

Thời gian tiếp nhận sản phẩm: Từ ngày 25-30/10/2020 theo dấu bưu điện hoặc nộp sản phẩm dự thi trực tiếp.

Thời gian chấm thi: Từ 01-05/11/2020.

Cơ cấu và giá trị giải thưởng, gồm:

- 01 giải nhất, trị giá 15.000.000 đồng.

- 02 giải nhì, mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng.

- 03 giải ba, mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng;

- 10 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 3.000.000 triệu đồng.

- 03 giải thưởng dành cho những sản phẩm tiêu biểu của đồng bào dân tộc, thanh niên khởi nghiệp và nhà thiết kế trẻ, mỗi giải trị giá 2.000.000 đồng.

Tùy theo tình hình thực tế, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi xem xét điều chỉnh, bổ sung cơ cấu giải thưởng cho phù hợp.

Quyền lợi kèm theo giải thưởng:

- Tất cả các sản phẩm đạt giải được tặng kèm theo Kỷ niệm chương, Bằng chứng nhận sản phẩm đạt giải của Ban Tổ chức Hội thi.

- Riêng đối với sản phẩm đạt giải nhất và giải nhì được đề cử tham gia cuộc thi hàng thủ công thế giới.

Xét trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Giải Nhất, giải Nhì, giải Ba: Được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tiền thưởng kèm theo từ Quỹ thi đua khen thưởng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.

- Ban Tổ chức sẽ xem xét, đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích tham gia tổ chức Hội thi, tiền thưởng kèm theo từ nguồn Xúc tiến thương mại năm 2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.

Sau khi có kết quả chấm thi, xét chọn: Cơ quan thường trực Hội thi công bố công khai danh sách các sản phẩm của các tác giả, nhóm tác giả đạt giải lên Website: http://www.dcrd.gov.vn;  http://www.vietnamcraftawards.com.

Lễ trao giải “Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020” dự kiến vào tối ngày 5/11/2020.