Chờ...

Khách mua ô tô chờ tin vui giảm 50% lệ phí trước bạ

VOH - Thị trường ô tô Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực khi Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8/2024 đến hết 31/1/2025.

Đây được xem là "liều thuốc" kích thích cho thị trường ô tô vốn đang ảm đạm trong những tháng đầu năm do ảnh hưởng biến động kinh tế.

Nhiều đại lý ô tô đang ghi nhận lượng khách hàng quan tâm và tìm hiểu thông tin về chính sách giảm LPTB tăng cao. Tuy nhiên, số lượng khách hàng mua xe thực tế trong thời điểm này vẫn còn hạn chế do tâm lý "chờ đợi" chính sách được chính thức ban hành.

mua xe_voh
Ảnh minh họa: NLĐ

"Nhiều khách hàng đến cửa hàng hỏi han về chương trình giảm LPTB, nhưng họ vẫn chưa quyết định mua xe vì muốn chờ xem chính sách có được áp dụng hay không và cụ thể như thế nào", đại diện một đại lý ô tô Toyota tại TPHCM chia sẻ.

Tương tự, nhân viên bán hàng tại đại lý Ford cũng cho biết, khách hàng đang "nín thở" chờ đợi thông tin chính thức từ Chính phủ trước khi đưa ra quyết định mua xe.

Với việc giảm 50% LPTB, người mua xe sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, đặc biệt là đối với những dòng xe có giá bán cao. Ví dụ, với một chiếc xe có giá bán 500 triệu đồng, người mua sẽ tiết kiệm được 25 triệu đồng tiền LPTB.

Chính sách này được kỳ vọng sẽ kích thích nhu cầu mua xe của người dân, đặc biệt là trong giai đoạn cuối năm, khi nhu cầu mua sắm thường tăng cao.

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng đang rất kỳ vọng vào chính sách giảm LPTB. Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chính sách này sẽ giúp giải phóng hàng tồn kho cho các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong ngành.

"Việc giảm LPTB là một tin vui cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Chúng tôi kỳ vọng chính sách này sẽ giúp thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại", đại diện VAMA chia sẻ.

Bên cạnh việc giảm LPTB, các chuyên gia cũng cho rằng cần có những giải pháp lâu dài để phát triển thị trường ô tô Việt Nam một cách bền vững.

"Cần có chính sách đồng bộ về thuế, phí, chi phí sản xuất - kinh doanh... để tạo môi trường thuận lợi cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển", một chuyên gia kinh tế nhận định.

Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã và giá cả cũng là những yếu tố quan trọng để thu hút người tiêu dùng.

Việc giảm 50% LPTB được kỳ vọng sẽ là "cú hích" cho thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng cuối năm.