Liên Hợp Quốc: Lệnh áp thuế của Tổng thống Trump khiến cả hai nền kinh tế đều bị tổn hại

(VOH) – Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã làm kim ngạch nhập khẩu hàng Trung Quốc sụt giảm hơn ¼ , tương đương với 35 tỷ USD tính trong nửa đầu năm 2019.

Ngoài ra, việc áp thuế này cũng khiến giá tiêu dùng ở Mỹ tăng vọt. Những thông tin trên được nêu trong một nghiên cứu của Liên Hợp Quốc, tiết lộ hôm thứ Ba.

Bắc Kinh và Washington đã "mắc kẹt" trong cuộc thương chiến này trong suốt 16 tháng qua, dù cho vẫn có hy vọng rằng một thỏa thuận ban đầu sẽ được sớm ký kết trong tháng 11 này.

Nếu thất bại, gần như tất cả hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ - trị giá hơn 500 tỷ USD - có thể bị ảnh hưởng.

Ảnh minh họa.

Nhập khẩu hàng Trung Quốc vào Mỹ sau quyết định áp thuế đã rơi xuống mức 95 tỷ USD giữa giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, so với con số 130 tỷ USD của cùng kỳ năm 2018, nghiên cứu được công bố bởi Hội nghị LHQ về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho biết.

Báo cáo nói thêm rằng nhìn chung, kết quả này chỉ ra rằng việc đánh thuế Trung Quốc của Mỹ đang gây tổn hại cả hai quốc gia. Thiệt hại phía Mỹ dẫn đến việc giá cả tăng cao trong khi tổn thất của Trung Quốc liên quan đến thiệt hại trong xuất khẩu.

Lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nhất vì thuế quan của Mỹ là máy móc và thiết bị liên lạc văn phòng nhập vào Mỹ, giảm 15 tỷ USD. Theo thời gian, mức độ tổn thất trong xuất khẩu của Trung Quốc tăng lên cùng với thuế quan, nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu nói thêm rằng các quốc gia khác đang tiến lên để lấp chỗ trống mà Trung Quốc để lại. Một trong số các quốc gia đó là Đài Loan, là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất. Mexico tăng xuất khẩu sang Mỹ thêm 3,5 tỷ USD, tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp, thiết bị vận tải và máy móc điện. Liên minh châu Âu cũng đã tăng cường xuất khẩu thêm 2,7 tỷ USD, chủ yếu thông qua xuất khẩu máy móc.

"Cuộc chiến thương mại càng kéo dài, nhiều khả năng những thiệt hại và lợi nhuận này sẽ là vĩnh viễn," nhà kinh tế học Alessandro Nicita, tác giả của bản nghiên cứu nhận định.