Mâu thuẫn thương mại với Nhật tăng cao, Hàn Quốc ưu tiên giải quyết bằng ngoại giao

(VOH) - Ngày 15/7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tái khẳng định việc giải quyết những tranh cãi thương mại giữa nước này và Nhật Bản thông qua biện pháp ngoại giao vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Phát biểu tại cuộc họp với các trợ lý cấp cao ở Nhà Xanh, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh việc Nhật Bản siết chặt quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc cũng tương tự như việc tìm cách gây cản trở tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc.

Ông cảnh báo: "Nếu đó là điều mà Nhật Bản muốn làm, điều đó sẽ không bao giờ thành công". Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng tỏ thái độ bất bình trước cáo buộc của Nhật Bản về việc Seoul vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế thông qua hoạt động xuất khẩu các mặt hàng bị cấm sang Triều Tiên.

Ông gọi điều này là "thách thức nghiêm trọng" đối với Chính phủ Hàn Quốc vốn đang nỗ lực hết sức để cải thiện mối quan hệ liên Triều và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên "trong khuôn khổ" các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ). Ông khẳng định Seoul vẫn đang tuân thủ tuyệt đối các quy định kiểm soát xuất khẩu quốc tế lớn và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. 

Cũng trong phát biểu của mình, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định người dân Hàn Quốc sẽ vượt qua những trở ngại và khó khăn hiện tại do các biện pháp mà Nhật Bản áp đặt gây ra, như những gì mà họ đã từng làm khi đối mặt với các khó khăn với "sức mạnh đoàn kết".

Ông cảnh báo các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ mất niềm tin đối với các mối quan hệ đối tác với Nhật Bản và sẽ phải đa dạng hóa tuyến cung ứng các nguyên liệu cần thiết hoặc thúc đẩy sản xuất trong nước.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ 2, trái) phát biểu tại cuộc họp ở Seoul ngày 15/7 (Ảnh: Yonhap)

Mặc dù chỉ trích động thái của Nhật Bản đi ngược lại với sự phát triển mối quan hệ song phương, Tổng thống Hàn Quốc vẫn bày tỏ hy vọng Chính phủ Nhật Bản sẽ rút lại hành động gây sức ép đơn phương và quay trở lại đàm phán để hướng tới một giải pháp ngoại giao.

Ông ngỏ ý Hàn Quốc sẵn sàng tham vấn về phương án thay thế đề nghị mà Seoul đưa ra trước đó về việc các công ty của hai nước thành lập một quỹ bồi thường chung cho các nạn nhân lao động cưỡng bức thời chiến, nhấn mạnh đấy không phải là "giải pháp duy nhất".