Miền Bắc có nguy cơ thiếu điện cục bộ từ tháng 5 đến tháng 7

(VOH) - Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu gây tác động đến nguồn cung nhiên liệu, đặc biệt là nguy cơ thiếu điện cục bộ ở miền Bắc vào mùa nóng.

Nhiều chuyên gia năng lượng nhận định, năm 2023, căng thẳng về năng lượng sẽ bùng nổ tạo ra áp lực mới với các nguồn cung năng lượng tại Việt Nam. Đây là những khó khăn vốn có từ trước do kinh tế phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.

Theo ngành điện, hệ thống điện quốc gia sẽ cơ bản đáp ứng đủ điện. Tuy nhiên, miền Bắc lại tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện cục bộ từ tháng 5 đến tháng 7 do thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài với nền nhiệt trên 36 độ C trong một số giờ cao điểm.

thiếu điện
Miền Bắc có nguy cơ thiếu điện cục bộ từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay

Đọc thêm: Ngành Điện TPHCM: Nhiều chương trình tiết kiệm điện thiết thực

Theo EVNHANOI, doanh nghiệp này đã kiểm tra, rà soát tình trạng vận hành, mang tải của các thiết bị, đường dây; đồng thời duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị, đường dây lưới điện.

Thực hiện rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực. Từ đó dự báo phụ tải sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (những ngày nắng nóng đột biến). Chủ động ứng phó với các kịch bản có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống.

Lãnh đạo EVNHANOI khẳng định sẽ thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả để vận hành cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (với những ngày nắng nóng đột biến). 

Đồng thời ứng phó một cách chủ động với các kịch bản có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống. Mục tiêu là hoàn thành các nhiệm vụ đảm bảo cấp điện cho kinh tế và nhu cầu nhân dân.

Nhằm đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, liên tục, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (khung giờ từ 11h00 - 15h30 và từ 20h00 - 23h30 hằng ngày); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.