Chờ...

Năm 2022: Giãn, giảm thuế, phí và lệ phí xăng dầu 233.000 tỷ đồng

(VOH) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, tổng số tiền giãn, giảm thuế, phí và lệ phí liên quan đến hoạt động ổn định giá xăng dầu trong năm 2022 là rất lớn, lên tới 233.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Quốc hội về thực hiện nghị quyết chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, tổng số tiền giãn, giảm thuế, phí và lệ phí liên quan đến hoạt động ổn định giá xăng dầu trong năm 2022 là rất lớn, lên tới 233.000 tỷ đồng. Việc tăng cường hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Năm 2022: Giãn, giảm thuế, phí và lệ phí xăng dầu 233.000 tỷ đồng 1
Ảnh minh họa

Trong năm 2022, bộ đã đề xuất giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/1 đến hết ngày 10/7/2022 (từ 3.000 đồng/lít xuống còn 1.500 đồng/lít); Giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa và giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (trừ nhiên liệu bay) từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 10/7/2022; Giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn xuống bằng mức sàn trong khung thuế bảo vệ môi trường từ ngày 11/7/2022 đến hết ngày 31/12/2022 

Theo tính toán của Bộ Tài chính, ước tác động giảm thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết 20/2022 khoảng 7.950 tỷ đồng đã bao gồm cả thuế giá trị gia tăng; Tổng giảm thu ngân sách nhà nước do việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2022 khoảng 33.488 tỷ đồng.

Về thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 51 sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi từ mức thuế suất 20% xuống mức thuế suất 10% để đa dạng hóa nguồn cung xăng nhập khẩu cho thị trường trong nước, đảm bảo mức chênh lệch phù hợp với mức thuế suất theo các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết.

Trước đó, đầu tháng 7, Quốc hội đã có Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn; giao Bộ Tài chính trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô và đời sống người dân.