Chờ...

Ngân hàng Trung ương Thụy Điển giữ nguyên lãi suất

VOH - Ngân hàng Trung ương Thụy Điển vừa có quyết định giữ lãi suất không đổi, dự đoán sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Ngân hàng Trung ương Thụy Điển đã quyết định giữ lãi suất ở mức 4% hôm 27/3 như dự đoán, cho rằng áp lực lạm phát đã giảm đủ để bắt đầu quyết định hạ lãi suất vào những tháng tới.

Số liệu lạm phát mới nhất của Thụy Điển hiện rất gần mục tiêu lạm phát 2% của ngân hàng trung ương, sau khi đã chạm mốc cao hơn 10% và được dự báo sẽ tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, tăng trưởng ở phần lớn khu vực của nền kinh tế chững lại và nhiều hộ gia đình đang vật lộn với thanh toán các khoản vay thế chấp ở mức cao nhất trong hơn 15 năm.

Ngân hàng Trung ương Thụy Điển giữ nguyên lãi suất 1
Bên ngoài lối vào Ngân hàng Trung ương Thụy Điển tại Stockholm - Ảnh: Reuters

Ngân hàng Thụy Điển cho biết trong thông cáo “Có thể chính sách lãi suất sẽ cắt giảm trong tháng 5 hoặc tháng 6, nếu triển vọng lạm phát vẫn thuận lợi”.

Riksbank nói thêm họ vẫn lo lắng về thất bại, đặc biệt là khả năng chính sách nới lỏng hơn có thể làm suy yếu đồng crown của Thụy Điển.

Ngân hàng trung ương cho biết: “Do đó, chính sách tiền tệ cần được điều chỉnh một cách thận trọng trong tương lai, dưới hình thức cắt giảm dần lãi suất chính sách”.

Riksbank cho dự báo lãi suất sẽ ở mức 3,44% vào quý 4/2024.

Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Âu tại Capital Economics Andrew Kenningham nói: “Chúng tôi đang dự đoán đợt cắt giảm đầu tiên 25 điểm cơ bản diễn ra vào tháng 5, mặc dù có thể là vào tháng 6, sau cuộc họp của ECB và Fed, và ba đợt cắt giảm nữa trước cuối năm”.

Sau thông tin trên, đồng crown Thụy Điển đã giảm nhẹ so với đồng euro, đang ở mức yếu nhất trong năm nay so với đồng euro.

Với lạm phát dường như đã được kiểm soát, các ngân hàng trung ương trên thế giới đang cân nhắc thời điểm bắt đầu nới lỏng chính sách. Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ là ngân hàng đầu tiên thực hiện điều chỉnh vào tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu dự kiến ​​sẽ nối đuôi vào tháng 6.

Vào tháng 2, Riksbank cho biết lãi suất đã đạt đỉnh và có thể nới lỏng chính sách trong nửa đầu năm nay.

Lần cuối cùng lãi suất chủ chốt được cắt giảm là vào đầu năm 2016 khi nó giảm xuống -0,50%, mức thấp nhất từ trước đến nay.

Lãi suất âm hoặc bằng không duy trì cho đến năm 2022 khi chiến sự Nga-Ukraine nổ ra, gây giá cả tăng vọt và  buộc ngân hàng trung ương phải tăng chi phí đi vay với tốc độ kỷ lục.

Thăm dò của Reuters cũng cho dự báo không có thay đổi về lãi suất trong tháng này và ngân hàng trung ương sẽ đánh dấu việc cắt giảm vào tháng 5 hoặc tháng 6 - lần cắt giảm đầu tiên trong năm nay.

Riksbank công bố quyết định chính sách tiền tệ tiếp theo vào ngày 8/5.