Ngành Tài chính TPHCM vượt thu ngân sách

(VOH) - Sáng 17/1, Sở Tài chính TPHCM tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách năm 2019 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2020.

Theo Sở này, năm qua, các ngành, các cấp của thành phố tập trung thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo thu đúng, thu đủ kịp thời vào ngân sách; đồng thời chú trọng thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu.

Tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho hai cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho ngành tài chính thành phố

Trong năm 2019, số thu do ngành thuế thực hiện là 291.550 tỷ đồng, bao gồm thu nội địa và dầu thô, đạt hơn 100,42%. Trong khi đó, số thu ngành Hải quan thực hiện là gần 119.000 tỷ đồng, đạt hơn 109% dự toán được giao, thu vượt khoảng 11.000 tỷ đồng, góp phần đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Trung ương giao cho thành phố. Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục Trưởng Cục Hải quan TPHCM chia sẻ: 

“Số thu này đạt được có mấy nguyên nhân: Thứ nhất liên quan đến kế hoạch tạo thuận lợi. Năm 2019 chúng tôi có tổ chức đến 26 hội nghị đối thoại với các hiệp hội, doanh nghiệp để kịp thời giải thích, hướng dẫn về trình tự thủ tục hải quan. Thứ hai là lắng nghe những vướng mắc, kiến nghị khó khăn của doanh nghiệp. Những gì khó khăn trong thẩm quyền chúng tôi chỉ đạo xử lý luôn, còn những gì thuộc về cơ chế chính sách, chúng tôi ghi nhận lại báo cáo cho lãnh đạo Tổng Cục Hải quan, Bộ Tài chính và Chính phủ. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã tạo được niềm tin cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục tại TPHCM. Bởi vì để đạt được nhiệm vụ thu đó, doanh nghiệp đóng góp là chính, chúng tôi chỉ là người đồng hành và tạo thuận lợi thôi”

Năm 2019, kết quả thu ngân sách trên địa bàn TPHCM đạt 102,82% dự toán được giao. Chỉ riêng kết quả thu thu nội địa, đã đạt gần 99% dự toán, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Bà Lê Ngọc Thùy Trang, Phó Giám đốc Sở Tài chính TPHCM cho biết, riêng đối với số thu từ khu vực kinh tế mặc dù thu tăng hơn 9%, đạt gần 90% nhưng vẫn không đạt được dự toán giao do Trung ương giao dự toán khu vực này tăng quá cao so thực hiện năm 2018 gần 22%, vượt quá khả năng huy động nguồn thu trên địa bàn.

“Năm 2020 là năm sẽ tổ chức đại hội đảng các cấp, tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, Sở Tài chính sẽ sắp xếp bố trí đầy đủ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ trên, quán triệt đảm bảo nguyên tắc chi, phối hợp với tất cả các phòng tài chính, các quận huyện để áp dụng các nguyên tắc đó chặt chẽ, có hướng dẫn cụ thể và rõ ràng”- bà Trang cho biết.

Phó Chủ tịch UBND thành phố - Trần Vĩnh Tuyến phát biểu chỉ đạo

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố - Trần Vĩnh Tuyến đánh giá, đến giờ này Sở Tài chính đã đảm bảo các nguồn chi thường xuyên, chi đầu tư cho thành phố đảm bảo pháp luật. Sắp tới, thành phố sẽ tổ chức đại hội Đảng các cấp, ngân sách chi cầ đảm bảo 100% cho đại hội.

Về phối hợp trong quản lý thu, chi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu làm đúng Luật nhưng không để ảnh hưởng đến việc cải cách hành chính, làm sao để ngành tài chính phát triển song hành với thành phố: 

“Mình chặt chẽ nhưng đồng thời phải tích cực hướng dẫn để anh em hiểu, chấp hành, lỡ có chậm chút thì cũng chịu, chứ còn không thể nào vượt mà làm được. Chúng ta biết rằng, hiểm họa của tất cả các vấn đề, nguy cơ đều xuất phát từ sự không đoàn kết. Tôi mong muốn rằng Sở sẽ có sự đoàn kết nội bộ và chúng ta tiếp tục giữ vững tinh thần này. Thủ tướng rất nhiều lần mong muốn thành phố ngoài việc thu vượt, chi thường xuyên đảm bảo pháp luật, thì mong muốn của Thủ tướng là đảm bảo chi đầu tư công, bởi vì đầu tư công giống như vốn mồi, kích thích sự phát triển của xã hội."