Nghiên cứu phản ánh thách thức về khí hậu, môi trường

(VOH) - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét phản ánh của Báo điện tử Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về khí hậu, môi trường.

Báo điện tử Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 22/12/2020 có bài viết: Biến đổi khí hậu, thiên tai khiến Việt Nam mất 6 - 7% GDP mỗi năm, trong đó có nội dung “Việt Nam phải giải quyết những thách thức về khí hậu và môi trường với tinh thần khẩn trương như khi chống dịch COVID-19 vì cái giá phải trả từ việc không hành động ngày càng tăng...”.

Nghiên cứu phản ánh thách thức về khí hậu, môi trường
Nghiên cứu phản ánh thách thức về khí hậu, môi trường. Ảnh minh họa.

Về nội dung Báo phản ánh nêu trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Trước đó bài báo “Biến đổi khí hậu, thiên tai khiến Việt Nam mất 6-7% GDP mỗi năm” của báo điện tử Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã nêu thực trạng Việt Nam phải giải quyết những thách thức về khí hậu và môi trường hiện nay.  “Đợt bão lụt lịch sử tại miền Trung vừa qua và tình trạng gia tăng ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn là minh chứng rõ rệt về sự mong manh và dễ tổn thương đó", bà Carolyn Turk Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chia sẻ tại buổi công bố báo cáo "Từ Covid-19 đến biến đổi khí hậu: Làm thế nào để Việt Nam trở thành quốc gia trong phục hồi xanh".

Với tình trạng biến đổi khí hậu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cho biết đây là trường hợp điển hình của mực nước biển dâng cao khiến đất canh tác bạc màu, gây tổn thất về năng suất nông nghiệp.

Ngoài ra, việc đầu tư các công trình, nhưng không quy hoạch kỹ lưỡng và thiếu tính toán về những rủi ro thiên tai, khí hậu đã khiến nhiều người dân phải hứng chịu những hiện tượng thời tiết bất lợi.

“Biến đổi khí hậu có thể lấy đi của Việt Nam từ 6-7% GDP", ông Jacques Morisse  Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhận định.