Nhập ồ ạt gà gia cầm giá rẻ, kém chất lượng khiến ngành chăn nuôi lao đao?

VOH - Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, nhiều thời điểm giá bán sản phẩm chăn nuôi gia cầm (gà, vịt...) chỉ bằng 2/3 giá thành, nhiều doanh nghiệp, trang trại đứng trước nguy cơ phá sản.

Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA) vừa gửi đơn kiến nghị đến Ủy ban Thường Vụ Quốc hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, cùng một số bộ ngành liên quan về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành gia cầm.

Theo VIPA, do ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19, chi phí vật tư đầu vào tăng cao kỷ lục, thị trường tiêu thụ bất ổn và giá sản phẩm đầu ra xuống sâu (có thời điểm giá bán một số sản phẩm gia cầm chỉ bằng 2/3 giá thành sản xuất), khiến ngành gia cầm đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp và trang trại chăn nuôi gia cầm có nguy cơ phá sản; hàng ngàn cơ sở chăn nuôi gà, vịt phải giảm quy mô sản xuất hoặc phải tạm ngừng hoạt động do thua lỗ kéo dài.

nuôi gà
Ngành chăn nuôi trong nước đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn - Ảnh: HL

Để “cứu” ngành chăn nuôi gia cầm, VIPA đưa ra kiến nghị: kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi; rà soát cắt giảm một số phí kiểm dịch, các thủ tục hành chính không cần thiết nhằm giảm chi phí sản xuất; xây dựng và triển khai chương trình trọng điểm xuất khẩu sản phẩm gia cầm; chuẩn hóa dữ liệu thống kê về sản xuất và thương mại của ngành gia cầm và chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi.

Làm sao kiểm soát nhập khẩu gia cầm?

VIPA dẫn số liệu Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 5 năm gần đây, sản lượng thịt gà nhập khẩu hàng năm tăng liên tục, ước tính chiếm 20-25% tổng sản lượng thịt gà tiêu thụ ở nước ta.

Để kiểm soát sản phẩm gia cầm nhập khẩu, VIPA kiến nghị Chính phủ kịp thời ban hành văn bản cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt từ các nước có sử dụng chất kích thích sinh trưởng Ractopamine, Cysteamine. Các chất này hiện đã bị cấm tại 160 quốc gia trên thế giới kể cả ở nước ta.

Cũng theo VIPA, thời gian qua, tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam diễn ra phức tạp tại các địa phương có chung biên giới với các nước, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Theo thống kê chưa đầy đủ của VIPA, mỗi tháng có hàng chục ngàn tấn gà sống đẻ thải loại được nhập lậu qua biên giới vào Việt Nam. Đây là một trong các nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm các chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao, các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm trong nước.

Ngoài ra, có rất nhiều phụ phẩm chăn nuôi giá rất rẻ như: chân, đầu, cổ, cánh, da, lòng mề gia cầm, đặc biệt gà đẻ loại thải đông lạnh đã bỏ đầu, bỏ chân và nội tạng (còn được gọi là gà dai, loại gà này phần lớn tại các nước phát triển không sử dụng làm thực phẩm cho người) vẫn được nhập khẩu với khối lượng rất lớn vào thị trường Việt Nam làm thực phẩm cho người. 

VIPA đánh giá: “Nếu tình trạng này không được kiểm soát thì không những sản xuất gia cầm trong nước ngày càng khó khăn hơn mà còn có thể gây hậu quả cho sức khỏe của người tiêu dùng nước ta”.

VIPA đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công An, Bộ Quốc phòng cùng các địa phương thường xuyên, liên tục tổ chức kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Xem thêm: Cục Y tế dự phòng khuyến cáo: Người dân không ăn thịt gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc

“Nới” chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

VIPA kiến nghị, các cơ quan chức năng xem xét giảm phí kiểm dịch bởi hiện nay cách tính theo lô khiến 1 đơn hàng 10 kg phải chịu phí kiểm dịch tương đương 1 container là không hợp lý; kiến nghị giảm phí kiểm dịch 1 con gia cầm xuống 50% so với hiện tại (200 đồng/con).

Trước vấn đề các doanh nghiệp nước ngoài (FDI) được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư tại Việt Nam, VIPA đề nghị "Chính phủ xem xét bổ sung một số chính sách đặc thù hỗ trợ các doanh nghiệp và người chăn nuôi trong nước đủ điều kiện để cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI".

VIPA cũng kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý kịp thời một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn (nếu có) bán phá giá sản phẩm chăn nuôi, cạnh tranh không lành mạnh - văn bản VIPA nêu rõ.