Nhiều cây kiểng "độc" phục vụ tết Đinh Dậu

(VOH) - Tết này nhiều người có xu hướng lựa chọn những giống kiểng độc đáo dùng để trang trí, trưng bày trong những ngày tết. Từ những giống nhập từ nước ngoài hay được sản xuất trong nước, tất cả đều có những nét riêng, thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. 

Bon sai bay. Hình minh họa. 

Bưởi Diễn, cam Canh, sứ kiểng được chuộng

Năm nay, để phục vụ thị trường hoa kiểng tết, vườn sứ Ba Đô của ông Trương Văn Phượng ở xã Hưng Long, huyện Bình Chánh chuẩn bị khoảng 4.000 - 5.000 chậu sứ, trong đó có nhiều giống mới nhập từ nước ngoài về, được ông nhân giống thành công và sản xuất hàng loạt. Đây là những giống mới của Đài Loan, Thái Lan và một số giống do Việt Nam lai tạo, với số lượng khoảng 30 – 40 giống mới, màu sắc rực rỡ, bắt mắt, phù hợp với không khí của mùa xuân. Ông Phượng cho biết những giống mới này màu sắc sặc sỡ hơn, hoa nhiều lớp hơn, có đủ loại 5 cánh, 10 cánh, loại 3 lớp 15 cánh

Bên cạnh đó, các loại kiểng trái trồng trong chậu cũng được ưa chuộng để trưng bày trong dịp tết, vì mang ý nghĩa sung túc, thịnh vượng. Nắm bắt sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng, nhiều nghệ nhân nghiên cứu, áp dụng khoa học kỹ thuật để tạo ra những loại kiểng trái độc đáo, kiểu dáng đa dạng như ổi, thanh long, quýt hồng, bưởi, đu đủ …

Kiểng trái không chỉ có giá trị nghệ thuật mà còn có giá trị kinh tế vì đây là những cây được tạo dáng đẹp, lạ mắt, nhất là phải được chăm sóc cẩn thận để cây cho trái đúng dịp tết, trái nhiều, sum suê. Ngoài cây tắc kiểng do vườn sản xuất, năm nay, ông Trịnh Minh Tân, vườn kiểng Minh Tân, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi còn đưa từ Hà Nội vào loại bưởi Diễn và cam đường Canh trồng trong chậu, với số lượng khoảng 100 gốc để cung cấp cho thị trường. Ông cho biết bưởi Diễn có màu vàng của tết, trái chưng trong nhà rất thơm. Mùi thơm thoang thoảng dễ chịu, trái ăn ngon.

Đặc biệt, thị trường cây kiểng tết năm nay càng thêm sôi động với sự xuất hiện của loại kiểng vô cùng độc đáo, mới lạ nhưng vẫn mang tính nghệ thuật cao. Xuất phát từ ý tưởng của người Nhật, air bonsai còn gọi là bonsai bay với chậu bonsai có thể bay lơ lửng và xoay tròn liên tục trong không trung.

Bonsai bay, độc, lạ hút khách

Trên thị trường hiện có nhiều loại bonsai bay với đủ kiểu dáng, chủng loại. Mỗi sản phẩm đều mang nét đặc trưng, riêng biệt, đã tạo nên cơn sốt trong giới chơi cây kiểng, được nhiều người tìm kiếm, sưu tầm sản phẩm.

Về cơ bản, mỗi bộ bonsai bay có hai phần gồm phần cây bonsai phía trên và phần đế, cả hai đều có gắn nam châm, trong đó phần đế là bộ phận quan trọng nhất. Sản phẩm hoạt động theo nguyên lý hút đẩy của từ trường giúp cây giữ thăng bằng và bay lơ lửng.

Để tạo dấu ấn riêng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, công ty Happy Trees đã nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo ra những sản phẩm bonsai bay mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Ông Huỳnh Minh Tuấn, phụ trách mảng air bonsai của công ty khẳng định từ những mẫu cơ bản giống như người Nhật, nhóm Happy Trees nghĩ ra mình sẽ làm cái gì đó khác đi phù hợp với văn hóa của người Việt. Nhìn vào khách hàng có thể cảm nhận được đó chính là những hình ảnh của Việt Nam.

Hiện tại, ngoài những sản phẩm kiểu cơ bản của Nhật, công ty Happy Trees còn thiết kế các mẫu bonsai bay với tiểu cảnh hòn non bộ, tiểu cảnh phúc lộc thọ, hay những tiểu cảnh về cánh đồng, dòng sông, vùng quê thanh bình của Việt Nam, Vịnh Hạ Long, Sa Pa, Đà Lạt… vừa có giá trị thẩm mỹ vừa kết hợp truyền thống với hiện đại, gây ấn tượng cho khách hàng.

Anh Nguyễn Đức Hợp, nhân viên trực tiếp làm sản phẩm, cho biết những yếu tố để tạo nên cây bonsai bay đạt chất lượng. Đó là về kỹ thuật phải làm cho bonsai bay không bị ẩm ướt. Về yếu tố về thẩm mỹ phải sinh động, đẹp, phải tìm những nguồn nguyên vật liệu phù hợp để có thể hạ mức giá thành rẻ nhất hoặc phù hợp nhất.

Mặc dù thời tiết thay đổi thất thường nhưng các nhà vườn đều nỗ lực, tích cực chăm sóc, tạo dáng cho cây để cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng tốt nhất. Đặc biệt, những sản phẩm cây kiểng còn mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, cũng như mang tính độc đáo, riêng biệt, thể hiện sự sáng tạo của người sản xuất, qua đó, góp phần tạo nên bức tranh sống động trong những ngày xuân.