Ngày 16/12, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mexico Lưu Vạn Khang, khẳng định nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối hàng đầu của Mexico tìm đến Việt Nam trong năm 2024 để tìm kiếm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, bao gồm quần áo, giày dép, đồ nhựa và đồ gỗ.
Việt Nam và Mexico đều là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), điều này mang lại những lợi thế thuế xuất nhập khẩu ưu đãi cho cả hai quốc gia.
Mexico cam kết xóa bỏ 77% số dòng thuế trong giai đoạn đầu, tương đương 36,5% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam. Mức xóa bỏ thuế này sẽ tiếp tục tăng lên 98% vào năm thứ 10 kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Việc này giúp các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm thủy sản, cà phê, cao su, điện thoại và linh kiện, đạt mức tăng trưởng ấn tượng.
Một yếu tố quan trọng khác là quyết định tăng thuế nhập khẩu của Mexico đối với hơn 500 mã sản phẩm đến từ các quốc gia không có FTA với Mexico. Mức thuế cao nhất có thể lên tới 50%, khiến các sản phẩm Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường Mexico.
Theo Tham tán Thương mại Lưu Vạn Khang, việc các nhà nhập khẩu Mexico tìm đến Việt Nam như một thị trường thay thế đã thúc đẩy mạnh mẽ kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia. Trong 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đã đạt 5,9 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 6,4 tỷ USD vào cuối năm, tăng 23% so với năm 2023.
Năm 2024 cũng chứng kiến sự gia tăng hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam tại Mexico. Một trong những sự kiện đáng chú ý là việc VinFast và Công đoàn Lái xe bang Durango ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) để hợp tác trong quá trình chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng Công đoàn Lái xe Durango mua 3.000 xe điện VF5 và 300 xe buýt điện.
Công ty Formula Air của Việt Nam cũng hoàn thành dự án lắp đặt hệ thống thông gió cho nhà xưởng của Tập đoàn ô tô Volkswagen tại Puebla.
Tập đoàn FPT tại Mexico cũng ghi nhận sự mở rộng đáng kể trong năm 2024 với mạng lưới cộng tác viên lên đến 1.000 người tại khu vực Mỹ Latinh. Các hoạt động này không chỉ củng cố mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mexico mà còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng sự hiện diện tại thị trường Mỹ Latinh.
Về triển vọng trong năm 2025, ông Lưu Vạn Khang nhấn mạnh rằng thương mại song phương giữa hai nước còn nhiều dư địa để phát triển. Việt Nam và Mexico có nhiều điểm tương đồng như quy mô dân số và sức mua, tạo cơ hội cho sự phát triển của nhiều ngành hàng bổ sung cho nhau.
Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mexico cũng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng vào việc hoàn thiện hồ sơ sản phẩm, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến chứng nhận xuất xứ và quy trình sản xuất.
Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh chính quyền Mexico ngày càng siết chặt các quy định pháp lý nhằm bảo vệ sản xuất trong nước và đáp ứng các yêu cầu của Hiệp định Thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), mà Mexico là thành viên.