Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa tiếp cận được nguồn quỹ hỗ trợ phát triển

(VOH) - Kể từ khi Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hình thành từ năm 2014 cho đến nay với vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có 3 ngân hàng được ủy thác gồm Ngân hàng ngoại thương, HDbank và Ngân hàng BIDV cho doanh nghiệp vay vốn để đầu tư dự án.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa tiếp cận được nguồn quỹ hỗ trợ phát triển. Ảnh: NĐH

Tuy nhiên, để được vay vốn, mỗi dự án, doanh nghiệp phải có 20% vốn tự có, ngân hàng chỉ cho vay 70% vốn từ Quỹ, số còn lại là của ngân hàng. Các doanh nghiệp cũng phải có tài sản để thế chấp. Đó là lý do nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa tiếp cận được vốn.

Thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, 55% doanh nghiệp gặp trở ngại do thủ tục vay, 50% trở ngại do yêu cầu thế chấp, thiếu tài sản có giá trị cao để thế chấp. Do đó, chỉ có 30% số doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được vốn vay từ ngân hàng, 70% còn lại phải sử dụng vốn tự có hoặc vay từ các nguồn khác, trong số này nhiều doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận vay ở mức lãi suất cao.

Ông Trần Bửu Long - Phó Giám đốc Quỹ bảo lãnh tín dụng TP cho rằng cái khó nhất mà các doanh nghiệp gặp phải khi tiếp cận vốn vay từ Quỹ bảo lãnh tín dụng hoặc quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là phải lập dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh.

"Để tiếp cận được ngân hàng thẩm định, quỹ bảo lãnh hay quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thì phương án sản xuất kinh doanh, dự án đầu tư phải ngăn nắp. Không có dự án đầu tư tốt là không bao giờ vay được. Để làm được 1 dự án đầu tư phải có phương pháp, gắn với những nội dung cần thiết trong dự án đầu tư đó", ông Long nói.