Những cách làm hay về quản trị an toàn và đảm bảo sức khỏe người lao động trong mùa dịch

(VOH) - Đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ về cách quản trị an toàn để duy trì hoạt động sản xuất và bảo vệ sức khỏe người lao động trong dịch COVID-19.

Sáng 29/4, tại buổi tọa đàm trực tuyến về “Quản trị thông minh-An toàn mùa dịch”, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ về cách quản trị an toàn để duy trì hoạt động sản xuất và bảo vệ sức khỏe người lao động trong dịch COVID-19

Có thể thấy, trong hoàn cảnh “sống chung với dịch” như hiện nay, đặc biệt là trong tháng an toàn vệ sinh lao động, khái niệm về an toàn lao động phải mang tính chủ động. Mọi lĩnh vực phải xây dựng các tiêu chí thực hành cụ thể để đảm bảo an toàn một cách tốt nhất.

Dễ nhận thấy nhất là việc rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giãn cách trong một dây chuyền sản xuất được ưu tiên trong phòng chống dịch.

Song song đó là tiếp tục thực hành tốt các giải pháp phòng, chống tác động của các yếu tố nguy hiểm nhằm đảm bảo không xảy ra thương tật, tử vong cho người lao động và xảy ra cháy nổ trong quá trình sản xuất.

tọa đàm

Các đại biểu chia sẻ tại buổi trực tuyến

Có những sáng kiến hay được chia sẻ tại tọa đàm như phun khử trùng, lắp tấm chắn ngăn cách người lao động ngay tại nhà ăn, vách ngăn ở các bộ phận để đảm bảo an toàn và khoảng cách, thực hành quản lý thông minh trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp ở các bộ phận thông qua mạng xã hội, từ làm việc trực tiếp chuyển sang gián tiếp, giám sát tốt các chuyên gia lao động là người nước ngoài tại doanh nghiệp...

Theo ông Nguyễn Xuân Sơn, Trưởng  phòng Dịch vụ Khoán việc và Cho thuê lại lao động của Manpower tại TPHCM, trong bối cảnh dịch bệnh, các doanh nghiệp phải đối mặt với một trạng thái bình thường mới để thích ứng. Trong đó khoảng cách vật lý, tăng cường vệ sinh, xét nghiệm thường xuyên và thực hành các giải pháp an toàn khác là vô cùng quan trọng trong thời gian sắp tới.

Bên cạch đó, để đảm bảo an toàn cho người lao động khi quay trở lại làm việc, cần có sự hướng dẫn và thực hành tốt các quy trình, hệ thống hỗ trợ cho tập thể người lao động trong các bộ phận, lĩnh vực hoạt động sản xuất tại mỗi doanh nghiệp.

Cũng theo ý kiến chia sẻ của các đại biểu tại tọa đàm, một trong những giải pháp đảm bảo an toàn trong mùa dịch là làm việc từ xa tuỳ theo điều kiện và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Nhưng để làm việc theo hình thức này cần thay đổi tư duy quản lý và làm việc từ lãnh đạo doanh nghiệp cho đến người lao động. Trong đó chú ý sự chuẩn bị, duy trì liên lạc và quản lý thời gian tốt thì làm việc từ xa mới mang lại hiệu quả và an toàn.

Hỗ trợ hội viên nông dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 - Hội Nông dân TPHCM cùng Đài Truyền hình TPHCM triển khai chương trình hỗ trợ 795 hội viên nông dân vượt nghèo năm 2019 nhưng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bí thư Thành ủy thăm đơn vị và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Chiều 28/4, đoàn đại biểu do Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn đã đến thăm đơn vị và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong chiến dịch Hồ Chí Minh.