Phát động thanh niên, sinh viên phát triển sản phẩm nông nghiệp địa phương

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: nhằm nâng cao tư duy mới, tạo động lực mới cho chương trình nông thôn mới, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (viết tắt là OCOP).

Sáng 8/1, tại Đại học Nông lâm TPHCM, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tổ chức "Lễ phát động Chương trình Khởi nghiệp từ OCOP trong thanh niên, sinh viên" và chính thức ký kết "Kế hoạch phối hợp triển khai khởi nghiệp từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP trong thanh niên, sinh viên giai đoạn 2019-2020".

 thanh niên, sinh viên , phát triển sản phẩm nông nghiệp

Bám nút phát động phong trào khởi nghiệp trong thanh niên sinh viên

Đến tham dự có đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia; đại diện các nhà nghiên cứu, nhà khoa học tại các trường đại học, cao đẳng; đại diện doanh nghiệp, các chuyên gia về khởi nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp và hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên thành phố.

Theo đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đất nước đang trong quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, bên cạnh những thời cơ thì không ít những khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Để xây dựng nông thôn phát triển toàn diện, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả, có khả năng cạnh tranh cao, đòi hỏi sự quyết tâm cao, trong đó tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên đóng vai trò quan trọng.

Cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung ương Đoàn chính thức phát động khởi nghiệp từ chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP trong thanh niên, sinh viên, với 5 mục tiêu: "Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, sinh viên về vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế nông thôn, sản xuất nông nghiệp trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Hiểu đầy đủ và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và chương trình OCOP; Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, thanh niên các địa phương tích cực tham gia chương trình OCOP trong thời gian tới, trong đó tập trung vào ươm mầm doanh nhân tương lai; Tạo cơ hội cho thanh niên, sinh viên được tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp; Hun đúc ý chí và tinh thần khởi nghiệp qua các hoạt đông giao với các doanh nhân thành đạt".

 thanh niên, sinh viên , phát triển sản phẩm nông nghiệp

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và một số lãnh đạo trồng cây kỷ niệm tại trường Đại học Nông Lâm TPHCM

Đại diện cho doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam, Nguyễn Ngọc Hương – sáng lập thương hiệu Rau má Quảng Thanh cho biết, tính đến nay đã hơn 8 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều mô hình phát triển nông thôn được áp dụng vào thực tiễn đã tạo ra một diện mạo, nhiều thay đổi tích cực, tạo được việc làm và thu nhập ổn định, lưu giữ và phát huy nhiều truyền thống giá trị văn hóa, khôi phục và phát triển nhiểu sản phẩm nông nghiệp lâu đời.

"Chương trình mỗi xã một sản phẩm được triển khai là một hướng đi tạo động lực và ý tưởng mới cho mỗi bạn thanh niên, cho dù bạn là thanh niên sinh ra và lớn lên ở nông thôn, hay bạn là một người trẻ đang được học tập và công tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thậm chí khi bạn có ước mơ khởi nghiệp với những sản phẩm nông nghiệp nông thôn, hãy theo đuổi và quyết tâm thực hiện bằng việc tự học hỏi, tiếp thu các kiến thức, kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong từng khâu tuyên truyền, sản xuất và phân phối. Tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, sẽ có nhiều hơn nữa các bạn trẻ khởi nghiệp thành công từ chương trình góp phần phát triển kinh tế đất nước, nông thôn", đồng chí Nguyễn Ngọc Hương kêu gọi.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nhằm nâng cao tư duy mới, tạo động lực mới cho chương trình nông thôn mới, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (viết tắt là OCOP). Mục tiêu của chương trình là từ những sản phẩm có tính chất địa phương, gia tăng hàm lượng công nghệ và xây dựng thương hiệu để trở thành những sản phẩmđặc trưng của vùng, thậm chí là của quốc gia, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị, đáp ứng các tiêu chí cốt lõi của tiêu chí về nông thôn mới.

Để phong trào thực sự đi vào cuộc sống, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị: "Một là phải phổ biến, phải tuyên truyên, phải tổ chức các hội thảo, tọa đàm để tìm hiểu chương trình này, để từ đó chúng ta có những mô hình tốt và cách làm hay. Thứ hai là kêu gọi thanh niên, sinh viên trong toàn quốc trực tiếp tham gia vào các chương trình, mô hình khởi nghiệp, đối với các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm từ kinh tế nông thôn mà liên quan đến OCOP, để thổi hồn cho các sản phẩm địa phương nhưng mà mang tính chất toàn quốc, thậm chí toàn cầu. Thứ ba đề nghị Đoàn Thanh niên phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các địa phương, tổ chức các phong trào thanh niên tình nguyện, để mà hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện cho phong trào OCOP và khởi nghiệp trong nông dân, nông thôn, đặc biệt là trong thanh niên, sinh viên ngày càng đạt được nhiều kết quả".

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn các học viện nhà trường, các cơ sở đào tạo, đặc biệt các học viện, trung tâm đào tạo nghiên cứu các cách thức mô hình, phương pháp phù hợp, đổi mới sáng tạo, để phát triển các sản phẩm OCOP. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng đánh giá cao và hoan nghênh sáng kiến này, kêu gọi tất cả thanh niên, sinh viên trong toàn quốc tham gia chương trình OCOP. Từ chương trình thí điểm từ nay đến 2020, Ban chỉ đạo Trung ương sẽ tổng kết, nhân rộng mô hình này và đề ra khuôn khổ, hệ sinh thái để phát triển mạnh mẽ phong trào này giai đoạn 2021- 2025.