Phát triển nông nghiệp trong tiến trình đô thị hoá tại huyện Bình Chánh

(VOH) - Sáng nay, 28/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP phối hợp UBND huyện Bình Chánh tổ chức hội thảo định hướng phát triển nông nghiệp trong tiến trình đô thị hoá tại huyện Bình Chánh.

Khai mạc hội thảo, ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố cho biết, Bình Chánh là địa phương đã từng bước thực hiện chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đúng định hướng, có hiệu quả và có nhiều lợi thế phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của thành phố như: rau, hoa, cây kiểng và cá cảnh.

Ông Đinh Minh Hiệp- Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố phát biểu khai mạc hội thảo.
Ông Đinh Minh Hiệp- Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố phát biểu khai mạc hội thảo.

Chương trình, kế hoạch cụ thể đã cho thấy sự quyết tâm của Huyện ủy, UBND huyện Bình Chánh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện. Việc định hướng phát triển nông nghiệp trong tiến trình đô thị hoá tại huyện nông thôn mới Bình Chánh trong thời điểm này rất cần thiết.

Về công tác khuyến nông, ông Phạm Lâm Chính Văn – Giám đốc Trung tâm khuyến nông thành phố cho biết, trong 6 sản phẩm mà thành phố có quyết định là sản phẩm OCOP thì huyện Bình Chánh có 2 sản phẩm là về rau an toàn và bưởi da xanh.

Về phương hướng cũng như giải pháp trong thời gian tới, ông Phạm Lâm Chính Văn – Giám đốc Trung tâm khuyến nông thành phố cho biết, “Khuyến nông sẽ liên kết với các viện trường để tìm kiếm những mô hình mới, cập nhật bổ sung để trình Ủy ban ban hành các chính sách ứng dụng nhiều mô hình tiên tiến phù hợp với nông nghiệp đô thị để áp dụng, đưa ra ứng dụng cho người nông dân, đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao tiến bộ kỹ thuật từ quan hệ liên kết viện trường, đặc biệt là đối với doanh nghiệp; Phối hợp với các địa phương trong việc lựa chọn hộ, chuyển giao các mô hình, những hộ nông dân sản xuất giỏi là 1 tiêu điểm để đó nhân rộng ra trong khu vực; Tăng cường việc dạy nghề nông nghiệp để nông dân có thể thành thục và ứng dụng những trang thiết bị".

Theo ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Bình Chánh, mục tiêu kế hoạch sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn của huyện Bình Chánh giai đoạn 2021 – 2025 là thực hiện mạnh mẽ cơ cấu lại và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp; Tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất giống cây, giống con chất lượng cao, phát triển sản xuất kết hợp du lịch sinh thái, nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Về số liệu cụ thể, ông Nguyễn Hồng Hải nêu rõ, “Phấn đấu giá trị sản xuất các ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 tăng 1,5%/năm; đến năm 2025, tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm 1,18%. Phấn đấu đạt tốc độ tăng giá trị sản xuất trồng trọt khoảng 2,0 – 2,5%/năm. Tăng thu nhập trên 01 ha đất trồng trọt đạt khoảng 3%/năm. Phấn đấu đạt tốc độ tăng gái trị sản xuất thủy sản khoảng 4,5 – 5,0%/năm, sản lượng thủy sản đạt 3.500 tấn/năm. Quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp và Kế hoạch phát triển một số vật nuôi chính huyện Bình Chánh giai đoạn 2021 – 2025.”

Ngày mai, 29/4, tại UBND huyện Bình Chánh, UBND thành phố sẽ làm lễ công bố quyết định của Thủ tướng chính phủ công nhận huyện Bình Chánh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và công bố sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP TPHCM năm 2021.