Ra mắt cổng thông tin “Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập”

(VOH) - Chiều 12/12, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức hội nghị giao lưu trực tuyến với tổ chức tiêu chuẩn GLOBALGAP về vai trò, lợi ích của tiêu chuẩn bước đệm này.

Đồng thời ra mắt Cổng thông tin “Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập” và ký hợp đồng hợp tác với tổ chức đánh giá chứng nhận toàn cầu Bureau Veritas về việc chia sẻ trách nhiệm xã hội trong việc tham gia đánh giá, cấp chứng nhận Localgap cho các hợp tác xã.

Giao lưu trực tuyến với GLOBALGAP - Ra mắt cổng thông tin “Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập”
Ra mắt cổng thông tin “Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập”.

Localgap đánh dấu một cột mốc quan trọng trên đường hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp Việt Nam xây dựng tiêu chuẩn. Đây là bước đệm làm trung chuyển giữa tiêu chuẩn VietGAP ứng dụng trong nước và tiêu chuẩn quốc tế GLOBALGAP là Localgap - một tiêu chuẩn được xây dựng bởi Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và GLOBALGAP để tạo thuận lợi cho nông trại nhỏ, nhóm chiếm hơn 70% trong cơ cấu nông nghiệp của Việt Nam, có thể tham gia xuất khẩu.

Chương trình “Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tiến hành từ năm 2016, sẽ đảm trách tiến hành việc hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn này, hỗ trợ 30% chi phí, địa phương hỗ trợ 30% và các Hợp tác xã tự trang trải phần đối ứng. Hy vọng năm 2021, các hợp tác xã sẽ đạt chuẩn Localgap được cấp LGN (localgap number) và công bố trên trang chủ của tổ chức Localgap như giấy thông hành đầu tiên về tiêu chuẩn mà qua đó, các nhà bán lẻ thế giới nhận diện và tin cậy giao tiếp, mua hàng.

Việc ra mắt một Cổng thông tin “Chuẩn hội nhập” kết nối với khách hàng thế giới xuất phát từ việc cần có một nền tảng kết nối lực lượng doanh nghiệp chưa từng được tập hợp và hình thành cộng đồng những doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Vấn đề xây dựng nhận thức và tâm lý tôn trọng, tuân thủ tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng sản phẩm, đứng vững trên thị trường thế giới một cách bền vững trong doanh nghiệp SME Việt Nam là vấn đề lớn, cần xây dựng lâu dài.

Phát biểu tại sự kiện, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, công cụ kết nối, tập hợp, qua đó, giao lưu, chia sẻ thông tin, cùng nhau học hỏi nâng cao trình độ là: một nền tảng, tức một Cổng thông tin cho các doanh nghiệp đạt chuẩn. Trong 4 năm qua, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã xây dựng và tiến hành một chương trình xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp về tiêu chuẩn, gọi là “Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập”, đến nay, sau khi hình thành một đội ngũ chuyên gia tư vấn đào tạo chứng 15 người, hai hội đồng chuyên gia cao cấp để xây dựng các bộ tiêu chuẩn và thẩm định cấp chứng nhận “Chuẩn hội nhập” cho doanh nghiệp, Hội đã trao chứng nhận cho 159 doanh nghiệp (cả Thực phẩm và Phi thực phẩm). Hiện tại, Cổng thông tin “Chuẩn hội nhập” đã cung cấp, giới thiệu thông tin của 24 doanh nghiệp, là nhà cung cấp đạt Chuẩn hội nhập để sẵn sàng giao thương với thế giới.

Trong thời gian tới, với Cổng thông tin “Chuẩn hội nhập” này, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ truyền tải các bài huấn luyện cho doanh nhân và nông dân về: chuyển đổi số; viết kế hoạch kinh doanh; cách kinh doanh qua mạng; đảm bảo chất lượng-tiêu chuẩn; phát triển bền vững trong nền kinh tế tuần hoàn; Chia sẻ thông tin về thị trường, cơ hội kinh doanh mua bán; Khuyến khích làm ăn tử tế, có tiêu chuẩn, tuân thủ luật pháp. Hướng tới việc biến nền tảng Cổng thông tin này thành nơi giao lưu mua bán thường xuyên, qua hình thành showroom trên mạng và giao thương qua mạng…