Samsung, LG, Hyundai Motor tập trung phát triển robot hình người

HÀN QUỐC - Samsung, LG và Hyundai đang nhắm đến lĩnh vực robot như là nguồn thu nhập chính trong bối cảnh nhu cầu về các nhà máy thông minh và cơ sở sản xuất tự động ngày càng tăng.

Các hãng tập trung chiến lược vào việc phát triển các robot hình người tiên tiến hơn để thay thế sức lao động của con người trên các dây chuyền sản xuất lớn.

Samsung Electronics gần đây đã mở rộng cổ phần của mình tại Rainbow Robotics lên 35%, trở thành cổ đông lớn nhất của công ty khởi nghiệp về robot Hàn Quốc. Điểm mạnh cốt lõi của công ty nằm ở các công nghệ chính để phát triển robot hình người.

Động thái này nhằm mục đích tăng cường chỗ đứng của Samsung trong việc phát triển nhiều robot hình người hiện đại hơn nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyên môn về phần mềm của công ty.

robot-060125
Robot hình người được trưng bày tại trụ sở của Rainbow Robotics ở Daejeon, ngày 2/10/2024. Ảnh: Korea Times 

Năm 2021, Chủ tịch điều hành Samsung Electronics Lee Jae-yong cũng công bố tầm nhìn của tập đoàn về việc đầu tư 240 nghìn tỷ won (163 tỷ đô la) vào các lĩnh vực công nghiệp mới nổi như robot và AI.

Hyundai Motor Group cũng đi đầu trong thị trường robot hình người, mở rộng sự hiện diện sau khi mua lại Boston Dynamics vào năm 2021.

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hy vọng sẽ sử dụng công ty thiết kế robot có trụ sở tại Hoa Kỳ để tạo ra robot có khả năng di chuyển tiên tiến.

Hyundai Motor cũng tiết lộ về robot đeo đầu tiên của mình, X-ble Shoulder, cho mục đích thương mại - được phát triển để tối đa hóa hiệu quả công nghiệp và xây dựng môi trường làm việc an toàn hơn.

Robot sẽ được triển khai đến các dây chuyền sản xuất của hai công ty con của tập đoàn là Hyundai Motor và Kia. Bắt đầu từ năm sau, công ty cũng có kế hoạch mở rộng việc sử dụng robot và các kênh bán hàng cho các công ty sản xuất trong các lĩnh vực như xây dựng, đóng tàu và hàng không.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Global Information, thị trường robot công nghiệp toàn cầu sẽ đạt giá trị 88,55 tỷ đô la vào năm 2030, cao gấp đôi so với năm 2021, khi con số này đạt 32,32 tỷ đô la.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác, chẳng hạn như Tesla, cũng đang tăng cường sự cạnh tranh với Hyundai Motor với kế hoạch bán robot hình người Optimus vào năm 2026, khoảng 4 năm sau khi công ty này công bố nguyên mẫu của mình.

LG Electronics cũng đang đặt cược lớn vào mảng kinh doanh robot thương mại, biến đây thành lĩnh vực tăng trưởng quan trọng tiếp theo của công ty.

Công ty đã giới thiệu nhiều loại robot thương mại trong vài năm qua. Năm 2017, LG Electronics đã triển khai robot hướng dẫn sân bay tự lái tại Sân bay quốc tế Incheon.

Năm ngoái, công ty cũng đã mua cổ phần của Bear Robotics, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thung lũng Silicon chuyên phát triển robot dịch vụ tự động hỗ trợ AI, với giá 60 triệu đô la.

Bình luận