Sau vụ cháy Carina: Hiệp hội Bất động sản TPHCM kiến nghị sửa đổi Luật Xây dựng về nhà cao tầng

(VOH)- Hiệp hội Bất động sản TPHCM HoREA cho biết sẽ có  văn bản kiến nghị sửa Luật Xây dựng về nhà cao tầng trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

HoREA sẽ có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng sửa Luật Xây dựng về nhà cao tầng, phải tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ cũng như sửa đổi về Quy chế quản lý vận hành nhà chung cư. Đơn vị PCCC cần kiểm tra định kỳ tối thiểu 1 năm/2 lần về công tác PCCC.

Ảnh minh họa

Trong quy chuẩn xây dựng Việt Nam thì tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng có hạng mục phòng cháy chữa cháy- PCCC đã có quy định sàn thoát nạn. HoREA sẽ đề nghị luật hoá bổ sung cần bắt buộc có sàn thoát hiểm. Có thể nằm các tầng giữa ở toà nhà và cần phải có đường dẫn thông với các block để người dân có thêm nhiều lối thoát hiểm. Đồng thời, mỗi tầng cần có thêm các ống thoát hiểm như nhà cao tầng ở nước ngoài.

Các chủ đầu tư cũng tự giác nâng cấp các thiết kế phòng chống cháy nổ đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, hiện nay tranh chấp chung cư rất gay gắt, xảy ra thường xuyên nên xảy ra việc bảo hành, bảo dưỡng không đảm bảo chất lượng nên Quy chế quản lý vận hành nhà chung cư cần phải sửa đổi.

HoREA cho biết tại TPHCM, hiện đang có 474 chung cư xây dựng trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng, trong đó có 70 chung cư cũ bị hư hỏng nặng, nguy hiểm cho người sử dụng. Hầu hết các chung cư này không có hệ thống PCCC; nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất cao.

Nhiều chung cư tái định cư cũng gặp tình trang hệ thống báo cháy, PCCC hoạt động không ổn định, chất lượng thấp. Có chung cư xưng là “cao cấp” nhưng vẫn không đảm bảo qui định về PCCC.

HoREA cũng kiến nghị trang bị máy bay trực thăng chữa cháy để đáp ứng yêu cầu chữa cháy và cứu hộ nhà cao tầng trên địa bàn.

Theo thống kê từ năm 2012 cho đến nay, toàn thành phố đã xảy ra 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng, trong đó có 26 vụ cháy tại các chung cư nhà ở.