Tài trợ chuỗi cung ứng và bình đẳng giới cho doanh nghiệp cung ứng TPHCM

(VOH) - Ngày 11/6, tại TPHCM, Chương trình thí điểm nhà cung cấp (SDP) tổ chức hội thảo Tài trợ chuỗi cung ứng và Bình đẳng giới cho các doanh nghiệp cung ứng TPHCM.

Đây là chương trình do Cục công nghiệp (Bộ Công thương) phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam cùng Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ TPHCM thực hiện nhằm giới thiệu các kiến thức cơ bản về bình đẳng giới trong doanh nghiệp cũng như một số công cụ tài trợ chuỗi cung ứng. 

Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo

Theo chia sẻ của các chuyên gia, hiện chỉ có 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn của các ngân hàng, 70% số doanh nghiệp còn lại rất khó tiếp cận vì nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân không có tài sản thế chấp và thiếu các sản phẩm tài chính phù hợp. Do đó, cần thiết phải có các sản phẩm tài chính tài trợ cho các chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp cung ứng.

Theo bà Phạm Thị Thanh Huyền, cán bộ cấp cao về thị trường tài chính của IFC thì tài trợ chuỗi cung ứng là một hệ thống sản phẩm tài chính dựa trên các khoản phải thu, hàng hoá luân chuyển trong kinh doanh và các mối liên kết dành cho các thành viên trong chuỗi để giúp họ tối ưu hoá nguồn vốn lưu động và quản lý tính thanh khoản. 

Về vấn đề bình đẳng giới, các chuyên gia nhận định, bình đẳng và đa dạng về giới đang là xu hướng mà các công ty đa quốc gia, tập đoàn nước ngoài quan tâm và đưa vào chiến lược kinh doanh. Một doanh nghiệp có sự bình đẳng và đa dạng về giới cũng được đánh giá là hoạt động hiệu quả hơn, phục vụ đối tượng khách hàng đa dạng hơn cũng như có cơ hội thu hút và giữ chân lao động giỏi một cách hiệu quả hơn. 

Kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy xây dựng mạng lưới nhà cung cấp đa dạng về giới mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp từ việc tăng cường chất lượng nhà cung cấp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng đến nâng cao uy tín của các bên liên quan khác và giúp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.

Đầu tư và làm nhiều hơn với nhà cung cấp do nữ làm chủ còn giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với các thị trường có tiêu chuẩn cao như Châu Âu và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng quốc tế.

Giải quyết nhanh các thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam làm việc - (VOH) - Thủ tướng chính phủ đồng ý cho phép các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, công nhân tay nghề cao nhập cảnh làm việc và khảo sát các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.