TPHCM công bố sản phẩm chủ lực ngành công nghiệp, nông nghiệp giai đoạn 2018-2020

(VOH) - Sáng 20/10, UBND TPHCM, Sở Công Thương tổ chức Hội nghị công bố nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố và sản phẩm chủ lực nông nghiệp thành phố, giai đoạn 2018 - 2020.

Tham dự có Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND thành phố.

Sản phẩm công nghiệp chủ lực gồm nhóm sản phẩm từ kim loại đúc sẵn; nhóm sản phẩm thiết bị điện; nhóm sản phẩm từ nhựa, cao su; nhóm sản phẩm thực phẩm chế biến; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm sản phẩm điện tử - công nghệ thông tin; nhóm sản phẩm trang phục may sẵn. Còn sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp gồm: nhóm cây trồng; nhóm sản phẩm chăn nuôi; nhóm thuỷ sản; nhóm sản phẩm tiềm năng.

TPHCM công bố sản phẩm chủ lực ngành công nghiệp, nông nghiệp giai đoạn 2018-2020

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thăm gian hàng của DN có sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm chủ lực của thành phố. Ảnh: VGP

Để các nhóm chủ lực của thành phố trở thành những thương hiệu mạnh, tạo ra giá trị gia tăng cao, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế bền vững của thành phố, thì việc hỗ trợ phát triển các nhóm sản phẩm chủ lực này có vai trò rất quan trọng. Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương thành phố cho biết: "Sở Công Thương thành phố sẽ tập trung thực hiện 5 nhóm chính sách hỗ trợ về vốn, về khoa học – công nghệ, về mặt bằng, về đào tạo nguồn nhân lực, về xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu. Với những chính sách hỗ trợ được triển khai thực hiện, kỳ vọng trong thời gian tới, nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố sẽ phát triển thành những thương hiệu mạnh, thúc đẩy ngành công nghiệp thành phố ngày càng phát triển bền vững, đóng góp nhiều hơn cho kinh tế thành phố".

Còn ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố cho hay, nhằm tiếp tục đẩy mạnh các nhóm sản phẩm chủ lực của thành phố, Sở này sẽ xây dựng kế hoạch triển khai và cơ chế phối hợp phát triển. Trong đó, chú trọng công tác quy hoạch bố chí cây trồng, vật nuôi trên địa bàn thành phố; hỗ trợ vốn cho bà con nông dân đầu tư phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển sản phẩm tiềm năng: "Chúng tôi thực hiện chủ trương của thành phố từ 2015, để quy hoạch việc bố trí các cây trồng, vật nuôi chủ lực của thành phố cho tới hiện nay, phải nói rằng trong quá trình đó thì cũng đã xây dựng một số chính sách và từng cây cho chủ lực đó, đều có kèm theo các chương trình, các đề án để phát triển. Bên cạnh đó để giúp người dân và doanh nghiệp đầu tư thêm vào lĩnh vực này, thành phố có thêm quyết định 655 để khi mà vay vốn thì được hỗ trợ lãi suất từ 60 đến 100%. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ cùng các đơn vị liên quan, doanh nghiệp, rồi lấy ý kiến thêm của các hợp tác xã, các quận huyện để tiếp tục nghiên cứu, để có thêm nhiều chính sách hơn nữa, hỗ trợ giúp sản phẩm này tiếp tục phát triển mạnh và bền vững".

Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Saigon Food cho hay, việc công bố nhóm sản phẩm chủ lực là sự tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới. Đối với doanh nghiệp có sản phẩm trong nhóm sản phẩm chủ lực của thành phố, sẽ cam kết không ngừng nỗ lực cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng; đồng thời tiếp tục đầu tư, nghiên cứu phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm có khả năng cạnh tranh mang thương hiệu Việt: "Sau khi đã được công nhận là sản phẩm chủ lực của thành phố, chúng tôi nghe được những hỗ trợ rất là tốt từ lãnh đạo thành phố, từ Sở Công Thương và các ban ngành khác, chúng tôi tin tưởng rằng với sự hỗ trợ đó, không những Sài Gòn Food mà rất nhiều sản phẩm chủ lực khác sẽ có cơ hội để phát triển nhiều hơn nữa và đóng góp vào nền kinh tế chung của thành phố".

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng và lần đầu tiên khái quát bức tranh ngành công nghiệp, nông nghiệp của TPHCM. Đặc biệt, việc xác định nhóm các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của thành phố với những tiêu chí được tổ chức thực hiện chuyên nghiệp, minh bạch… đảm bảo phát huy được lợi thế của thành phố: "Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tập trung triển khai các nhiệm vụ, đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng phát triển sản xuất các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của thành phố gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Phong trào hàng Việt Nam chinh phục ười Việt Nam và phát triển các sản phẩm tiềm năng thành các sản phẩm chủ lực. Xây dựng cơ sở dữ liệu về các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của thành phố để kết nối giữa sản xuất với thị trường tiêu thụ, đồng thời xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình quảng bá, tiếp thị sản phẩm chủ lực của thành phố".

Ông Nguyễn Thành Phong kêu gọi các doanh nghiệp tích cực tham gia góp ý, hiến kế xây dựng cơ chế chính sách phát triển các sản phẩm chủ lực của thành phố, đối với các doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực cần ưu tiên liên kết nhằm khuyến khích tạo đòn bẩy, lôi kéo các doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước cùng nhau phát triển. Thành phố cam kết tạo mọi điều kiện hỗ trợ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp, và triển khai các chính sách xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.