TPHCM: hỗ trợ, tư vấn về thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp

(VOH) - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vửa khai trương “Chương trình hỗ trợ thông tin về thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp”. Thông qua các hoạt động hỗ trợ của chương trình, cơ quan thuế sẽ cung cấp và hỗ trợ kịp thời các thông tin pháp lý, các dịch vụ liên quan cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục thuế thành phố thông tin thêm về chương trình này trong cuộc trao đổi với VOH.

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục thuế thành phố.

*VOH: Thưa ông, chương trình hỗ trợ thông tin về thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp của Cục thuế thành phố ra đời với ý nghĩa như thế nào?

Ông Trần Ngọc Tâm: Thật ra là khi thực hiện chủ trương của thành phố về phát triển doanh nghiệp từ nay đến năm 2020 là TPHCM sẽ phải đạt được 500.000 doanh nghiệp. Đây không phải là con số đơn thuần 500.000 doanh nghiệp, mà ở đây phải là 500.000 doanh nghiệp mạnh để phát triển kinh tế của thành phố.

Hiện tại, thành phố đã có một số lượng doanh nghiệp đáng kể, tuy nhiên để cho các doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc các doanh nghiệp mới ra hoạt động kinh doanh không lúng túng về thuế thì cơ quan thuế chúng tôi tự xây dựng chương trình hỗ trợ chuyên cho doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc là doanh nghiệp thành lập mới. Không phải bây giờ chúng tôi mới làm mà lâu nay, Cục thuế đã thực hiện việc này.

Ở chương trình này, chúng tôi có làm mới hơn ở chỗ đây là chuyên đề riêng biệt, có nhiều chương trình linh hoạt, sống động, chương trình không chỉ giải quyết khó khăn về mặt thủ tục hành chính thuế mà còn có thể tác động kích thích những ai muốn khởi nghiệp thì hãy đến với chúng tôi. Chúng tôi sẽ hướng dẫn, vì một trong những điều mà doanh nghiệp quan tâm nhất vẫn là thuế với nhiều thắc mắc: ra doanh nghiệp thì thực hiện nghĩa vụ thuế thế nào? Từ hộ cá thể lẫn doanh nghiệp ra làm sao…? Tất cả những điều này là quan tâm rất chính đáng của doanh nghiệp.

Đối với lĩnh vực về thuế, nếu ai chưa hiểu sẽ thấy rất khó, chính vì thế, trong giai đoạn ban đầu này doanh nghiệp rất cần sự đồng hành của ngành thuế, của cơ quan thuế. Không riêng chỉ thành phố mà cả nước đang cùng với doanh nghiệp phát triển kinh tế đất nước.

Chúng tôi cam kết rằng các doanh nghiệp thành lập mới sẽ không có bỡ ngỡ về những thủ tục hành chính thuế. Nếu một doanh nghiệp nào đó bỡ ngỡ về thủ tục hành chính thuế mà không hoạt động được thì tôi cho rằng đó là lỗi của chúng tôi.

*VOH: Thưa ông, thực tế thì còn một số hộ kinh doanh cá thể ngại đăng ký thành lập doanh nghiệp, vì cho rằng hoạt động kinh doanh sẽ phiền hà hơn khi phải giải quyết nhiều thủ tục hành chính hơn, đặc biệt là mức thuế sẽ cao hơn. Ông có ý kiến gì về vấn đề này? 

Ông Trần Ngọc Tâm: Ở đây không đặt vấn đề cao hay thấp, vì tôi cho rằng quan điểm này là không chính xác. Bởi không doanh nghiệp nào, không cá nhân nào không muốn đóng góp cho nhà nước.

Chúng tôi nghĩ rằng: hiện nay các hộ kinh doanh cá thể đang thực hiện mức thuế khoán, như thế thì có doanh thu hay không họ vẫn phải đóng mức thuế khoán đó. Còn nếu lên doanh nghiệp, thực hiện kê khai thuế thì hẳn nhiên thủ tục sẽ khác hơn, kế toán phải tốt hơn và dĩ nhiên là có doanh thu, có lợi nhuận thì mới nộp thuế.

Chúng ta đang khuyến khích các hộ cá nhân có nhu cầu, có khả năng phát triển được. Bởi nếu hình thành doanh nghiệp thì sẽ tiếp cận được nhiều ưu đãi hơn về vốn, về thị trường…thì bà con mình có thể vươn xa hơn. Và khi vươn xa hơn thì tất nhiên sẽ có nhiều đóng góp tốt hơn cho nhà nước. Tôi nghĩ việc này không có gì là mâu thuẫn cả.

Do đó, Cục thuế thành phố tổ chức chương trình này cũng nhằm mục đích giúp cho những ai muốn lên doanh nghiệp từ hộ cá thể mà còn lúng túng, còn vướn mắc thì hãy đến với chúng tôi, chúng tôi sẽ giải thích, hướng dẫn.

*VOH: Cụ thể Cục thuế thành phố đã trang bị cho chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp này những gì, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Tâm: Chúng tôi có một đội ngũ, hiện nay các doanh nghiệp, các nhà dịch vụ đang sẵn sàng cam kết cùng cục thuế hỗ trợ cho hộ cá thể nếu lên doanh nghiệp, nếu lúng túng về thủ tục thuế, lúng túng về khâu kế toán thì đội ngũ này sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp miễn phí thời gian đầu, giúp hộ cá thể tiếp cận để sau đó thì chính mình là người giải quyết công việc của mình, tôi cho rằng đây là điều tương đối thỏa đáng.

Trong tháng 4 này, tất cả các chi cục sẽ triển khai mô hình này và chúng tôi cũng mong rằng là các cơ quan thông tin truyền thông cùng đồng hành với chúng tôi để thông tin cách làm của chúng tôi và góp ý cho chúng tôi để phục vụ cho cộng đồng doanh nghiệp được tốt hơn.

*VOH: Cảm ơn ông