TPHCM tìm giải pháp tổng thể cho đô thị thông minh

(VOH) - Hội thảo khoa học "Giải pháp tổng thể cho đô thị thông minh" - Smart City 360 do Viện khoa học và Công nghệ Tính toán tổ chức vừa diễn ra chiều 19/9.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia đến từ các Viện, Trường đại học cũng như sự quan tâm của Lãnh đạo các địa phương nhằm hiến kế tìm ra giải pháp để xây dựng đô thị thông minh, trong đó có Tp.Hồ Chí Minh.

Các chuyên gia hiến kế giải pháp để xây dựng đô thị thông minh.

Theo tiến sĩ Nguyễn Trọng, Ban cố vấn Hội Tin học TP, có 5 việc cần phải làm để xây dựng Tp thông minh đó là xác định những thông tin cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân, tạo lập môi trường cho công nghệ và xã hội kết nối, kiến tạo hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, kiến tạo cơ chế tìm kiếm phân tích thông tin và cuối cùng là tạo hạ tầng kỹ thuật dịch vụ thông tin .

Còn theo Tiến sĩ Dương Minh Đức, Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TPHCM, việc nghiên cứu phát triển và xây dựng mô hình để quản lý, phân tích dữ liệu liên quan đến các vấn đề dân sinh, hạ tầng giao thông là vô cùng cần thiết nhằm giải quyết các vấn đề phức tạp hiện nay từ đó đưa ra các quyết định tốt nhất cho sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường, tăng chất lượng cuộc sống người dân.

Trong xu thế phát triển của công nghệ theo hướng kết nối và tương tác, nhiều công nghệ chủ đạo của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là công cụ chủ yếu để áp dụng cho đô thị thông minh, nhu cầu ứng dụng các thiết bị tự động trong các lĩnh vực quản lý và an sinh xã hội sẽ tăng lên nhanh chóng. 

Theo hiến kế của các chuyên gia, khái niệm đô thị thông minh là một vấn đề còn khá mới tại Việt Nam, cũng như tại TPHCM nhưng vấn đề cần quan tâm là phải có một sự kết nối giữa chính quyền, doanh nghiệp, các nhà cung cấp giải pháp công nghệ để tạo nền tản vững chắc để phát triển các đô thị thông minh trên cả nước ./.