Triều cường khiến nhiều hộ dân trồng mai mất trắng

(VOH) - Sau đỉnh triều ngày hôm qua 15/11, nhiều hộ dân vùng trũng của P. Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức, TPHCM) vẫn còn ngập nặng. Thống kê sơ bộ cho thấy, hàng ngàn gốc mai đã hỏng và nhiều nông dân mất trắng vụ mai năm nay.

Ông Nghĩa lặt cánh mai đã nở hi vọng sẽ còn đợt bông khác

Ông Trương Hữu Nghĩa (Đường số 9, khu phố 5, P. Hiệp Bình Phước) trồng mai trên diện tích hơn 3.000 m2. Sau 2 đợt triều cường nước lên quá cao, hơn 1.000 gốc mai đã rụng lá, trổ lá mới và đã bung hoa. Ông cho biết, những gốc mai không thể cứu được để bán trong mùa Tết và hàng ngày ông vẫn ra ngắm mai, buồn bã nhìn hàng trăm triệu đồng tiền vốn tan biến.

Không chỉ bị ngập nước, ruộng mai của ông còn bị cát từ dự án dân cư tràn xuống vườn

Hoa mai nở bung trước Tết còn người dân thì rầu rĩ vì mất mùa

Ông Trương Văn Dự (khu phố 5, P. Hiệp Bình Phước) thì cho biết, hơn 200 triệu đồng tiền công, phân bón đến nay coi như mất vì hơn 10.000 gốc mai đã hỏng gần hết. Giờ này, ông chỉ canh cây nào chưa rụng lá, chăm, bón thêm phân xem còn có thể bán Tết được không.

Ông Dự vẫn chăm chút cho những cây mai dù biết rằng không thể bán mai trong mùa Tết năm nay

Ông Dự thở dài, tình hình là dự án xung quanh san nền quá cao, tất cả các vườn mai trong khu vực bỗng nhiên trở thành vùng trũng. Triều cường, mưa - nước ngoài sông và khu dân cư xung quanh dồn về nhiều quá, trồng mai không được. Ông chỉ chờ được giá là bán đi 1,2 ha đất trồng mai để kiếm chỗ khác làm ăn.

Đứng ở vườn mai mà như lạc vào "rừng ngập mặn".

Ngay cả những chậu mai đã kê cao vẫn không "thoát" được triều cường

Ông Đinh Tam Hữu không chỉ bị hỏng hơn 4.000 gốc mai, mà theo tính toán, hơn 3 tấn cá nuôi của ông cũng mất vì triều cường, cá chạy hết ra sông.

Rác từ sông chảy vào vẫn còn bám trên các cây mai

Đoạn bờ bao bị vỡ đã được lực lượng chức năng địa phương khắc phục sự cố. Đến sáng nay 16/11, UBND Phường Hiệp Bình Phước tiếp tục điều một máy bơm công suất lớn để bơm nước chống ngập, đồng thời thống kê thiệt hại từ các hộ dân.

UBND Phường huy động máy bơm để giảm ngập nhưng có lẽ đây chỉ là giải pháp tình thế chứ không thể chống ngập triệt để cho hàng ngàn m2 mai đang bị úng ngập

Theo Đài Khí tượng thủy văn Nam bộ, mực nước vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn – Đồng Nai kỳ triều cường Rằm tháng Mười Âm lịch đã đạt đỉnh và đang ở mức cao. Mực nước thực đo cao nhất tính đến 7 giờ ngày 16/11/2016 tại trạm Phú An, trên sông Sài Gòn ở mức 1,59 m, cao hơn báo động 3 hơn 0,12m.

Dự báo, đỉnh triều ở các trạm vùng lưu sông Sài Gòn – Đồng Nai sẽ xuống chậm trong 1-2 ngày tới, sau đó xuống nhanh. Mực nước cao trên báo động II tại các trạm khả năng còn duy trì thêm 2 – 3 ngày nữa. Đến ngày 19/11 đỉnh triều tại Phú An (sông Sài Gòn) và trạm Nhà Bè (kênh Đồng Điền) sẽ xuống dưới báo động I và còn tiếp tục xuống.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, vườn mai Phương Bình (P.Hiệp Bình Chánh) cho biết, vườn của ông không bị ảnh hưởng bởi triều cường nhưng năm nay mưa nhiều, mai không lớn và gốc mai tương đối đắc. Dự kiến, hoa mai Tết năm nay không nhiều và giá có thể tăng gấp rưỡi so với mọi năm vì một số vùng mất mùa mai.