Từ 2018 đến nay, thanh toán qua QR Code tăng trưởng bình quân năm trên 471%

VOH - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết công tác thanh toán năm 2023 đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Tại Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán được Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 9/1, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết công tác thanh toán năm 2023 đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Nếu ở giai đoạn 2015-2017, báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy Việt Nam có 31% người trưởng thành có tài khoản thanh toán thì đến nay, con số này đã tăng lên 77,41%.

Tỷ lệ giao dịch thực hiện trên kênh số theo báo cáo của nhiều ngân hàng tăng lên trên 90%, có nơi 98%.

Về số lượng giao dịch, nếu như năm 2019, hệ thống thanh toán bù trừ có khoảng 700 triệu giao dịch thì năm 2023, số lượng giao dịch đã đạt 7 tỷ giao dịch, gấp 10 lần so với năm 2019.

Từ 2018 đến nay, thanh toán qua QR Code tăng trưởng bình quân năm trên 471% 1
Ảnh minh họa - Nguồn: TTXVN

Hiện nay tất cả giao dịch đều thực hiện trên mobile, trong khi năm 2017 chỉ có một vài ngân hàng triển khai Mobile Banking. Thậm chí người dùng thông qua app ngân hàng có thể đặt vé máy bay, chọn chỗ ngồi, đặt taxi, đóng tiền điện, nước… Điều này cho thấy sự tích hợp của ngành ngân hàng và các ngành kinh tế khác đã ở mức độ rất cao.

Thanh toán qua Internet, Mobile và QR Code tăng trưởng nhanh. Đến nay, đã có 85 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 52 tổ chức thực hiện qua Mobile.

Tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán qua Internet và Mobile bình quân qua các năm lần lượt đạt mức 46,48% và 90,12%. Riêng thanh toán qua QR Code, từ năm 2018 đến nay, tăng trưởng về số lượng giao dịch qua QR Code bình quân năm đạt 471,13%...

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cũng lưu ý khi số lượng khách hàng tăng, giao dịch tăng, kết nối phức tạp cũng đặt ra nhiều thách thức đối với việc quản lý và đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán.

Đó là việc tăng trưởng số lượng tài khoản đi kèm vấn nạn sử dụng giấy tờ giả để mở tài khoản thanh toán, hay việc nhiều cá nhân mở tài khoản rồi bán lại cho người khác sử dụng, các giao dịch bất hợp pháp… Ngoài ra, còn có các nguy cơ về mất an ninh, an toàn hệ thống.

Liên quan đến các hoạt động đảm bảo an toàn thanh toán, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết Ngân hàng Nhà nước đã tích cực phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện nhiều biện pháp để góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo và mất an ninh, an toàn thanh toán.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán để phát hiện xử lý các vi phạm, chấn chỉnh các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nghiêm túc, chấp hành các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và pháp luật liên quan, bảo đảm an toàn hoạt động thanh toán, an toàn tài sản cho khách hàng.

Bình luận