Việt Nam tăng 27 bậc trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh công nghiệp toàn cầu

(VOH) - Việt Nam đã thăng hạng 27 bậc, từ vị trí 69 lên vị trí thứ 42 thế giới và thứ 5 trong ASEAN trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh công nghiệp (CIP) toàn cầu.

Đây là sự thăng hạng dài nhất trong số các quốc gia ASEAN trong giai đoạn 2006 - 2016.

Đây là thông tin được đưa ra trong Sách trắng công nghiệp Việt Nam 2019. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ Công Thương giới thiệu Sách trắng về công nghiệp nhằm phân tích và đánh giá hiện trạng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo của Việt Nam.

Xuất khẩu đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Việt Nam có bước nhảy vọt trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh công nghiệp toàn cầu. Ảnh: VN+

Theo đó, xuất khẩu đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Việt Nam có bước nhảy vọt trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh công nghiệp toàn cầu. Xuất khẩu bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng 6 lần. Đặc biệt, tỷ lệ xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam vượt qua Indonesia, Ấn Độ và đang trên đà bắt kịp Trung Quốc.

Tuy chỉ số về giá trị gia tăng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo (MVA) của Việt Nam đã tăng từ mức 15,15 tỷ USD năm 2006, lên 26.61 tỷ năm 2016, nhưng vẫn ở mức thấp so với các quốc gia trong khu vực khi chỉ bằng khoảng 1/3 Malaysia, 1/4 Thái Lan và 1/8 Indonesia.