WB tài trợ 371 triệu USD nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xanh

(VOH) - Ngày 25/7, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký kết hiệp định pháp lý cho 3 dự án với tổng giá trị 371 triệu USD nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, và cấp nước và xử lý nước thải.

Đại diện Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại lễ ký kết.

Các hiệp định cấp vốn này dành cho Khoản vay Chính sách Phát triển về Quản lý Kinh tế và Năng lực Cạnh tranh lần 3, Khoản vay Chính sách Phát triển về Biến đổi Khí hậu và Tăng trưởng Xanh lần 1, và vốn bổ sung cho Dự án Cấp nước và Xử lý Nước thải Đô thị.

Khoản vay Chính sách Phát triển về Quản lý Kinh tế và Năng lực Cạnh tranh lần 3 là Dự án cuối trong loạt 3 Dự án nhằm hỗ trợ chính phủ tăng cường ổn định ngành tài chính, đổi mới doanh nghiệp nhà nước, và tạo môi trường kinh doanh tốt hơn. 

Khoản vay Chính sách Phát triển về Biến đổi Khí hậu và Tăng trưởng Xanh trị giá 90 triệu USD là Dự án đầu trong loạt 3 Dự án hỗ trợ các hành động chính sách về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, trong khuôn khổ Chương trình Ứng phó Biến đổi Khí hậu của Chính phủ. Các hoạt động chính sách trong Dự án này nhắm đến mục đích tăng cường năng lực thích ứng biến đổi khí hậu vùng ven biển thông qua quản lý tổng hợp, bảo vệ nguồn nước và tăng cường tiết kiệm sử dụng nước, và trồng rừng ven biển. Dự án này cũng hỗ trợ các chính sách nâng cao chất lượng không khí, tiết kiệm năng lượng và đầu tư vào năng lượng tái tạo nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Khoản bổ sung vốn cho Dự án Cấp nước và Xử lý Nước thải Đô thị gồm 50 triệu USD từ nguồn IDA và 69 triệu USD từ nguồn IBRD sẽ hỗ trợ tăng cường dịch vụ cấp thoát nước đến các hộ gia đình tại 10 thành phố trong cả nước.